ไมค์ – ภัทรเดช คนหล่อฯ ปี 9 กับชีวิตชุมชนบ้านไหนหนัง

Alternative Textaccount_circle
event

ระหว่างทำภารกิจคนหล่อขอทำดี ไมค์ – ภัทรเดช สงวนความดี บอกกับสุดฯ หลายครั้งว่า “ชุมชนบ้านไหนหนัง” คือแรงบันดาลใจสำคัญครั้งใหม่ที่ทำให้เขาได้แนวทางดำเนินชีวิต และเข้าใจถึงคำว่า “พอเพียง” ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้อย่างเห็นภาพชัดเจนที่สุด

ไมค์ - ภัทรเดช

บังเลาะห์ หรือ คุณดลหล้อ เหมพิทักษ์ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชนบ้านไหนหนัง ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ หัวแรงใหญ่ที่ช่วยให้ภารกิจคนหล่อฯ ครั้งนี้สำเร็จด้วยดี เล่าว่า

 

“คนในชุมชนบ้านไหนหนังแต่ดั้งเดิมเป็นชาวต่างชนชาติ  มาสร้างครอบครัวผูกสมัครรักใคร่ เกิดความรักระหว่างศาสนา จนกลายเป็นไม่ว่าจะคนศาสนาใดก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ในชุมชนแห่งนี้ อาชีพหลักส่วนใหญ่จะทำสวนยาง สวนปาล์ม ส่วนใครที่ไม่มีพื้นที่ทำการเกษตร ก็จะหันมาประกอบอาชีพประมง โดยใช้เรือหัวโทงขนาดเล็กเป็นเครื่องมือออกหาจับปลาในท้องทะเล ซึ่งคนที่นี่เข้มงวดในเรื่องระบบนิเวศน์ทางทะเลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ป่าชายเลน แนวหญ้าทะเล และแนวปะการัง เมื่อเกิดสึนามิขึ้น แนวป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์กว่า 3,000 ไร่ จึงช่วยลดความรุนแรงของคลื่นยักษ์ลงไปได้”

คนหล่อฯไมค์ นั่งฟังบังเลาะห์เล่าไปด้วยความอิน ท่ามกลางวงข้าวมื้อสายๆ ที่เขาขอบุกครัวเป็นลูกมือทำกับข้าวพื้นบ้านซึ่งมีแต่ของอร่อยทั้งนั้น แต่อิ่มแล้วเราไม่ชิล เพราะภารกิจมากมายรออยู่ บังเลาะห์พาคนหล่อฯ ไปพบกับทีมงานเฉพาะกิจรุ่นจิ๋วที่รออยู่ที่ท่าน้ำบ้านไหนหนัง เพื่อช่วยกันปลูกหญ้าทะเลเพิ่มเติม งานปลูกนี่จัดว่าไม่ยาก เพราะแค่ใช้จอบขุดลงไปบนพื้นทรายให้เป็นหลุดลึกสักครึ่งฟุต แล้วปักต้นหญ้าทะเลที่นำมาจากแหล่งเพาะพันธุ์ ใช้มือกดให้แน่นเพื่อให้รากฝังลึกลงไปในทราย แล้วกลบหลุมให้เรียบร้อย แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ แต่สิ่งที่ดูจะไม่ง่าย คือการทำงานแข่งกับเวลาน้ำขึ้น-ลงตามธรรมชาติ เพราะถ้างานเสร็จช้ากว่าช่วงเวลาน้ำลง ก็จะออกเรือไม่ได้ แต่ธรรมชาติคงเห็นความมุ่งมั่นในการทำความดีของคนหล่อฯ งานนี้จึงเสร็จทันเวลาน้ำลง สามารถล่องเรือกลับมาที่ท่าได้อย่างปลอดภัยในที่สุด

 

 

กลับขึ้นฝั่ง บังเลาะห์ก็เลี้ยงข้าวเย็นไมค์อีกมื้อ กับข้าวง่ายๆ ในวงสนทนาของชาวบ้าน ดูดีงามมีคุณค่าเหลือเกิน ก่อนลากลับไมค์บอกกับบังเลาะห์และคนในชุมชนว่า “ถ้ามีงานอะไรให้ช่วย ผมยินดีกลับมาช่วยเสมอ การมาที่นี่ทำให้ผมได้ข้อคิดดีๆ กับชีวิตตัวเอง ความพอเพียงไม่ใช่การทำอะไรน้อยๆ เซฟๆ แต่มันคือการลงมือทำ ตั้งใจให้เต็มที่ รักความก้าวหน้า แต่ให้อยู่บนพื้นฐานที่ของความพอดี แบบที่คนบ้านไหนหนังปฏิบัติกันมาตลอด และกลายเป็นชุมชนที่มีแต่รอยยิ้มและความสุขแบบที่ผมสัมผัสได้”

 

 

 

– ตัดทอนเนื้อหาจาก นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับ 16 มกราคม 2559 โดย KoBoKo

ติดตามคลิป คนหล่อขอทำดี ปี 9 ได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้จ้า

ตาม คนหล่อฯ บอย-ปกรณ์ ไปแก้ปัญหาเรื่องน้ำให้เด็กๆ

สุดสัปดาห์คนหล่อขอทำดี ปี 9 : เจมส์จิ พารีดนมวัวสาว

สน ยุกต์ เรียนรู้วิถีเกษตรพอเพียง กับ สุดสัปดาห์ คนหล่อขอทำดี ปี 9

ฌอห์ณ สวมวิญญาณครูในภารกิจคนหล่อขอทำดีปี 9

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up