หน้ากากเสือจากัวร์ บี-พีระพัฒน์ กับเส้นทางในวงการเพลง

Alternative Textaccount_circle
event

สรุปว่าได้แชมป์กันแล้วสำหรับรายการ The Mask Singer Season 2 ที่ในที่สุดหน้ากากซูโม่ก็คว้าแชมป์ไปครอง ส่วนหน้ากากเสือจากัวร์ ในตำแหน่งรองแชมป์ก็ได้ถอดหน้ากากออกมาแล้ว สรุปก็คือ บี-พีระพัฒน์ อย่างที่ใครหลายๆ คนเดากัน ตลอดเวลาเกือบ 20 ปีในวงการเพลง เส้นทางของเขาเป็นยังไงบ้าง ตามมาดูกัน

 

บี-พีระพัฒน์ กับเส้นทางในวงการเพลง

 

บีเริ่มก้าวเข้าสู่วงการเพลงโดยการผู้ชนะเลิศในการประกวดวงดนตรีในโครงการ BU BAND ในตำแหน่งนักร้องนำของ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเกือบได้เป็นศิลปินเดี่ยวกับค่าย Stone Entertainment แต่ค่ายปิดตัวลงไปก่อนด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ต่อมาในปี 2541 ได้เข้ามาเป็นนักร้องนำวง “RRR&B” สังกัด Grammy QX และมีเพลงฮิตคือเพลง สองเรา

หลังจากหมดสัญญา บีก็เป็นนักร้องอิสระ รับจ้างบันทึกเสียง และร้องเพลงตามคลับกลางคืน และไปร้องประจำที่ร้าน Saxophone Pub & Restaurant จนพบกับเพื่อนๆ และฟอร์มวง Crescendo ขึ้นมา ได้เซ็นสัญญากับค่ายเบเกอรี่มิวสิคในปี 2547 มีเพลงฮิตอย่าง ความจริงในใจ, วีนัส, โลกหมุนด้วยความรัก, ดินแดนแห่งความรัก และรู้บ้างไหม โดยเขาทำหน้าที่แต่งทำนองและเนื้อร้องอีกทั้งยังร้องนำด้วย ซึ่งวง Crescendo ก็ได้รับรางวัลทางดนตรีมากมาย เช่น รางวัลสีสันอวอร์ด 2 ปีซ้อน, คมชัดลึกอวอร์ด ในปี 2547, Fat Awards และรางวัลระดับนานาชาติอย่าง GBOB

จากนั้นเขาก็ได้ออกจากวง และทำผลงานเพลงเดี่ยวของตัวเองในปี 2551 ชื่ออัลบั้ม Dedicated To Love มีซิงเกิลแรกคือเพลง คนเดียวในโลก โดยอัลบั้มนี้เขาได้ร่วมงานกับยอดฝีมือทางวงการเพลงอย่าง บอยด์ โกสิยพงษ์,  เชษฐา ยารสเอก, เป็นเอก เสกสรร ฯลฯ ซึ่งทำให้การเปิดตัวเป็นศิลปินเดี่ยวของเขาค่อนข้างประสบความสำเร็จ มีเพลงดังอย่างเพลง คนเดียวในโลก, พูดตรงๆ, คำสำคัญ ฯลฯ

ต่อมาบีจึงได้ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดที่สอง ชื่อว่า medium rare ซึ่งรวบรวมยอดฝีมือมาร่วมงานเช่นเดิม และยังได้ ประภาศ ชลศรานนท์ มาช่วยเขียนเพลง นาฬิกา ซึ่งได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมและรางวัลศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยมจากงานสีสันอวอร์ด นอกจากนี้ยังได้รางวัลพระพิฆเนศทองพระราชทาน ปี 2553 อีกด้วย ต่อมาเขาก็ออกอัลบั้ม Soulmate มีเพลงดังอย่างเพลง รู้

หลังจากห่างหายจากการออกอัลบั้มไป 2 ปี บีกลับมาในอัลบั้ม B3 มีเพลงดังอย่าง ยังคงมีเพียงเธอ, ขอ, ต่อให้วันพรุ่งนี้ ฯลฯ ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลสีสันอวอร์ด ครั้งที่28 ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยมและอัลบั้มยอดเยี่ยม b3

บียังคงทำงานในสายดนตรีมาเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้ออกอัลบั้มมาพักใหญ่ แต่ก็ยังคงมีงานร้องเพลงเรื่อยๆ และล่าสุดยังเข้าร่วมรายการ The Mask Singer อีกด้วย ซึ่งทำให้คนยิ่งชื่นชมผลงานเพลงของเขามาขึ้นไปอีก ก็หวังว่าต่อไปเราจะได้ฟังเพลงใหม่ๆ ของบี-พีระพัฒน์อีกนะ

บี-พีระพัฒน์

ภาพจาก The Mask Singer และ Instagram : @bepeerapat

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

นักร้องเกือบหมดไฟ เกิดใหม่เพราะ The Mask Singer

ทายกันดีกว่า 4 หน้ากาก แชมป์ 4 กรุ๊ป น่าจะเป็นใครกันบ้าง

หน้ากากอีกาเผือก ซานิ ผู้หญิงคนนี้ไม่ธรรมดา

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up