Kitten Heels แฟชั่นใหม่สำหรับสาวออฟฟิศ สวยได้ ไม่เจ็บตัวด้วย!

Alternative Textaccount_circle
event

รองเท้าส้นสูงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องใส่รองเท้าส้นสูงที่สูงปรี๊ด ถึงจะดูดีนะ เพราะรองเท้าส้นสูงเตี้ยๆ หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า Kitten Heels ก็ใส่ได้และดูดีไม่ต่างกัน แถมไม่เสียสุขภาพด้วย 

 

ทำไมต้องหันมาใส่ Kitten Heels ?

 

ก่อนอื่นเลย เราต้องรู้ก่อนว่ารองเท้าเป็นส่วนสำคัญและเกี่ยวเนื่องกับสุขภาพหลายส่วน บางคนอาจจะยังไม่รู้ตัวว่ารองเท้าที่ใส่อยู่ทำให้สุขภาพเสีย

รองเท้าแตะ-รองเท้าส้นแบน ทำให้เท้ามักไถลไปด้านหน้า ทำให้เส้นเอ็นถูกดึงจนหัวแม่เท้าอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม และการที่รองเท้าส้นแบนเกินไป ทำให้ขาดการรองรับการกระแทกที่ดี ทำให้กล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบ แถมยังทำให้ปวดหลังและปวดข้อด้วย

Kitten Heels

 

รองเท้าส้นสูง ข้อนี้ต้องพูดกันยาวหน่อย เพราะรองเท้าส้นสูงส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิดเยอะมาก ยิ่งสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งกดน้ำหนักตัวให้ไปอยู่ที่ปลายเท้าและฝ่าเท้าด้านบน และทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้
– รองเท้าสูง 1 นิ้ว ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 22%
– รองเท้าสูง 2 นิ้ว ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 57%
– รองเท้าสูง 3 นิ้ว ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 76%

นอกจากนี้ยังส่งผลต่อร่างกายส่วนอื่นอีก คือ

กล้ามเนื้อน่องเอ็นร้อยหวาย เพราะสาวๆ ต้องยืนอยู่ในท่าเขย่ง ซึ่งถ้าร่างกายต้องอยู่ในท่านี้เป็นเวลานานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อน่องเอ็นร้อยหวายตึงและหดสั้น สังเกตง่ายๆ เรามักจะปวดน่องและเป็นตะคริวบ่อยๆ

กระดูกสันหลัง เวลาใส่รองเท้าส้นสูงสรีระของร่างกายจะปรับให้อวัยวะส่วนหลังบริเวณช่วงเอวแอ่นไปด้านหลัง ส่งผลให้เกิดอาการตึงของกล้ามเนื้อจนถึงขั้นปวดหลัง และเพิ่มความเสี่ยงของอาการกระดูกสันหลังเคลื่อนไปทับเส้นประสาทเมื่อแก่ตัวลง

เข่า เป็นข้อต่อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย มีหน้าที่ในการดูดซับแรงกระแทก การใส่รองเท้าส้นสูงบ่อยๆ จะทำให้เกิดแรงดันบริเวณเข่าด้านใน ทำให้เกิดโรคข้อเช่าเสื่อมก่อนวัยอันควร

ข้อเท้า การใส่รองเท้าส้นสูงจะส่งผลให้ข้อเท้าต้องงอไปด้านหน้ามากขึ้นเพื่อให้เคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อต้องรองรับน้ำหนักมากขึ้น ใส่ไปนานๆ เอ็นข้อเท้าอักเสบได้นะเออ

Kitten Heels

 

ทั้งหมดทั้งมวลก็สรุปได้ว่า สาวๆ เราควรเดินบนทางสายกลาง คือไม่ใส่รองเท้าส้นแบนจนเกินไป และไม่ใส่รองเท้าส้นสูงปรี๊ด รองเท้าส้นสูงที่เหมาะพอดีคือต้องมีความสูงไม่เกิน 1 นิ้ว จะทำให้สรีระอยู่ในระดับที่พอดี แถมสวยสง่าด้วย ความเตี้ยของส้นรองเท้าทำให้ศูนย์ถ่วงสมดุลขึ้น ส้นเท้าจะรองรับน้ำหนักได้มากขึ้น (ยิ่งส้นหนายิ่งเดินสบาย) ทำให้ไม่ปวดข้อเท้าหรือน่อง แถมปลายเท้าก็ไม่ต้องรับน้ำหนักมากเกินไปด้วย สุดฯ ก็เลยมีตัวอย่างรองเท้าส้นสูงแบบเตี้ยๆ มาแนะนำ เหมาะกับสาวออฟฟิศสุดๆ

 

รองเท้าส้นสูงคัตชูส์ความสูงแค่ 1 นิ้วนิดๆ แบบส้นแหลม นอกจากจะทำให้ลุคดูสง่ามากขึ้นแล้ว ยังช่วยรักษาสมดุลให้เท้ารับน้ำหนักได้เฉลี่ยพอดีกัน รองเท้าแบบนี้แมตช์กับเสื้อผ้าได้หลายสไตล์เลยนะ กระโปรงก็ได้ กางเกงก็ดี ยิ่งเป็นแบบหัวแหลมยิ่งดูเปรี้ยว

Kitten Heels

 

อีกแบบที่สาวๆ นิยมใส่คือรองเท้าส้นสูงแบบปิดหน้าเท้ามีสายรักส้นเท้า ดูเป็นทางการน้อยลงนิดๆ แต่ก็ยังสุภาพอยู่ แมตช์กับชุดกระโปรงก็ดูเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นเดรส หรือเสื้อกับกระโปรงหลากดีไซน์ หรือถ้าจะแมตช์กับเสื้อเชิ้ต-กางเกงขายาว ก็ให้ลุคแบบเวิร์คกิ้งวูแมนสุดมั่น

Kitten Heels

 

รองเท้าส้นสูงคัตชูส์แบบส้นตัน เหมาะสำหรับสาวๆ ที่เดินส้นสูงไม่ค่อยเก่ง เพราะส้นตันจะรับน้ำหนักได้ดีกว่า และมีสมดุลดีกว่า เดินไม่เมื่อยแน่นอน แต่สุดฯ ว่ารองเท้าแบบนี้เหมาะสำหรับใส่กับกระโปรงมากกว่ากางเกง เพราะส่วนใหญ่มีดีไซน์ออกหวานๆ ถ้าอยากแมตช์กับกางเกงแนะนำให้เลือกรองเท้าแบบเรียบๆ สีเข้มๆ อย่างสีดำ หรือสีกรมท่า

Kitten Heels

 

รองเท้าหัวปิดรัดข้อแบบส้นตัน ความเก๋คือมีหลากหลายดีไซน์ให้เลือกสรร ทั้งแบบรัดข้อเท้า แบบผูกเชือกคล้ายแกลดิเอเตอร์ แบบรัดข้อเท้าด้านหลัง ซึ่งนอกจากจะเก๋แล้วยังใส่เดินสบาย ไม่เมื่อย และรับน้ำหนักได้ดีอีกต่างหาก แมตช์กับชุดได้หลากหลายแบบ แต่ด้วยความที่ดีไซน์รองเท้าแอบเว่อร์ไปสักหน่อย แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าสไตล์เรียบๆ จะได้ไม่ไปแย่งซีนกันเนอะ

Kitten Heels

 

รองเท้าส้นสูงแบบเปลือยหน้าเท้ารัดข้อเท้า รองเท้าดีไซน์นี้เซ็กซี่สุดๆ สายที่รัดข้อเท้าจะทำให้เท้ากระชับและไม่ไถลไปด้านหน้า ส่วนส้นที่ไม่สูงเกินไปก็ทำให้เดินสะดวก รองเท้าแบบนี้สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ได้หลากหลายสไตล์ ทั้งกับเดรสไปงานสวยๆ ชุดทำงานแบบกระโปรง หรือแม้แต่จะแมตช์กับกางเกงยีนส์หรือกางเกงขาสั้นก็ยังได้

Kitten Heels

 

 

ข้อมูลจาก www.gotoknow.org , health.kapook.com , www.jointessential.com , www.thaihealth.or.th

ภาพจาก Pinterest : hellokristykit ,  Jodi Keenan , Amanda H , leannemeech , Mona Rai , Phindile Khoza , Ashley Reddy , Marsha Aguilera , Juliana Calad , Caitlin Cawley , Mia Roering , Guest of a Guest , Inna Kristina Alfonso-Patricio

 

เรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ

ชวนเลือก รองเท้าแตะ สุดเก๋ สวยสบายในวันชิลๆ

10 รองเท้าผ้าใบสีชมพู หวานๆ ดูไว้จะได้ไม่เอ๊าต์

เตี้ยแต่ใส่ส้นสูงไม่เก่ง? ไม่ใช่ปัญหา หันมาพึ่ง รองเท้าส้นตัน แทนสิ!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up