COMME des GARCONS

คุณรู้จัก COMME des GARCONS ดีแค่ไหน

Alternative Textaccount_circle
event
COMME des GARCONS
COMME des GARCONS

สำหรับผู้ที่เพิ่งได้รู้จักกับแบรนด์ COMME des GARCONS แบรนด์ดังจากญี่ปุ่น อาจจะคิดว่าเรื่องราวของแบรนด์เริ่มจากโลโก้หัวใจมีตาของ COMME Play ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดเช่นนั้น ขอบอกว่าคุณยังไม่รู้จัก COMME des GARCONS ดีพอเพราะหากพูดถึงแบรนด์ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานในโลกแฟชั่น  ชื่อของ COMME des GARCONS นั้นเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจให้ค้นหา รับรองได้ว่ายิ่งคุณได้ทำความรู้จักกับแบรนด์ลึกซึ้งเท่าไหร่  คุณจะต้องตกหลุมรัก COMME des GARCONS  ยิ่งขึ้นและกลายเป็น COMME des GARCONS LOVERS ตัวจริงอย่างแน่นอนCOMME des GARCONS

REI KAWAKUBO

COMME des GARCONS

ชื่อแรกที่คุณต้องรู้จักเมื่อคิดจะรักกอมม์ เดส์ การ์ซงส์ คือชื่อของ Rei Kawakubo อ่านว่า เรย์ คาวาคูโบะ ผู้เป็นดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปีค.ศ.1969   เรย์ไม่ได้มีพื้นฐานจากการร่ำเรียนเรื่องแฟชั่นมาก่อน สิ่งที่เธอเรียนมาโดยตรงคือ Fine arts & literature จาก Keio University  หลังเรียนจบเธอได้ทำงานในบริษัทสิ่งทอ แต่ด้วยความสนใจ เธอได้ศึกษา เรียนรู้ และจับเรื่องของแฟชั่นด้วยตัวเอง เริ่มจากการขวนขวายเสริมทักษะด้านแฟชั่นให้ตัวเองด้วยการทำงานเป็นฟรีแลนซ์สไตลิสต์ไปพร้อมๆ กับการทำงานประจำ ด้วยความรักความตั้งใจบวกกับพื้นฐานความรู้ที่ร่ำเรียนมา เธอสามารถใช้ทุกอย่างเป็นต้นทุนสนับสนุนการทำงานสร้างสรรค์ของตัวเองได้เป็นอย่างดี  เรย์เป็นผู้มีมุมมองในแง่ศิลปะที่ลึกซึ้งและสามารถผสมผสานความเป็นศิลปะเข้ากับแฟชั่นได้เป็นอย่างดีบนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การทำงานแฟชั่นดีไซน์ เป็นการนำเสนอผลงานศิลปะโดยใช้เสื้อผ้าเป็นสื่อ

 

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS เป็นภาษาฝรั่งเศส อ่านว่า กอมม์ เดส์ การ์ซงส์  แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Like Boys หรือ เหมือนเด็กผู้ชาย  เป็นชื่อที่เกิดขึ้นจากความเชื่อของเรย์ว่า ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าเข้ารูป  ไม่จำเป็นต้องใส่รองเท้าส้นสูง เธอตั้งใจทำให้โลกได้เห็นว่าความสวยงามของผู้หญิงอยู่เหนือข้อจำกัดทางสรีระ ผลงานของ COMME des GARCONS  จึงลบล้างรูปแบบเดิมๆ ทั้งหมดของเสื้อผ้าที่มีอยู่ และทำให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับว่าเป็นการออกแบบเสื้อผ้าที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์  มุ่งแสวงหาความแปลกใหม่  ทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนและล้ำยุคเสมอ

 

FREEDOM INDEPENDENCE and CREATIVITY

COMME des GARCONS

ความล้ำยุคของแบรนด์ก็มาจากความคิดของ เรย์ คาวาคูโบะ  นั่นเอง เธอเป็นดีไซเนอร์หญิงชาวญี่ปุ่นคนแรกที่นำCOMME des GARCONS  แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นไปจัดแสดงแฟชั่นโชว์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มหานครแห่งแฟชั่นของโลกเมื่อปี ค.ศ.1981 ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวแบรนด์ต่อสายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก

แม้ว่าคอลเลคชั่นนั้นจะก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงสไตล์การออกแบบที่เป็นการฉีกกฎและแนวคิดในการ แต่งกายที่ว่าเสื้อผ้าจะต้องมีความเซ็กซี่ มีสีสันและสวยงามแบบสมบูรณ์แบบเท่านั้น แต่สิ่งที่COMME des GARCONS ทำนั้นได้ปลุกให้วงการแฟชั่นตื่นและเห็นถึงมิติของความงามแบบใหม่  เป็นความกล้าที่จะแตกต่างและการแต่งกายที่แสดงออกถึงตัวตนของผู้สวมใส่อย่างแท้จริงซึ่งCOMME des GARCONS ไม่เคยเปลี่ยนแปลงจิตวิญญาณของตนเลยนับแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ อีกทั้งยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์จนเกิดเป็นผลงานที่น่าทึ่งและได้รับการกล่าวขานว่า เป็นขบถของวงการแฟชั่น (anti-fashion) ที่ได้รับการยอมรับอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

 

ASYMMETRY

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS

การออกแบบคือหัวใจหลักของการทำงาน เรย์ได้ถ่ายทอดแนวความคิดของเธอที่มีต่อความงามและแฟชั่นผ่านเสื้อผ้าที่ออกมาบนความอสมมาตร หรือความไม่เท่ากัน เสื้อผ้าของCOMME des GARCONS จึงมัก สั้น-ยาว ไม่เท่ากัน ซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน  หน้า-หลังไม่เหมือนกัน การออกแบบบางชุดเป็นความบิดเบี้ยว ไร้ซึ่งรูปทรง แต่ยังเป็นเสื้อผ้าเพราะสามารถสวมใส่ได้จริง

 

BLACK

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS

สีดำ คือหนึ่งในดีเอ็นเอของแบรนด์ที่คนสนใจแฟชั่นทุกคนรู้จัก เรย์ให้คำนิยามการใช้สีดำในการออกแบบของเธอไว้ว่าเป็นสีแห่งการต่อต้าน เราจึงเห็นสีดำในงานออกแบบของเธออยู่เสมอรวมถึงการแต่งกายในชีวิตประจำวันของเธอที่แวดล้อมไป ด้วยสีดำในเฉดต่างๆ เช่นกัน  สีดำจึงกลายเป็นเอกลักษณ์ของCOMME des GARCONS ไปโดยปริยาย  เมื่อเรย์ได้เปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อสีดำไปอย่างสิ้นเชิงและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมายด้วยสีดำ

 

DOT

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS

เวลาที่เรย์นึกถึงแฟชั่น เธอมักจะนึกถึงสีน้ำเงินแบบ navy blue  สีขาว และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ลายจุด” ที่เธอมีความผูกพันมาตั้งแต่เด็กๆ เธอจึงนำลายจุดมาแต่งแต้มในงานออกแบบของเธออยู่เสมอและไม่ใช่แค่กับเสื้อผ้าเท่านั้น  แต่เธอยังเป็นผู้ออกแบบใส่ลายจุดตกแต่งร้านCOMME des GARCONS  ด้วยตนเอง   รวมถึงเก้าอี้ลายจุดที่เธอร่วมออกแบบให้กับแบรนด์ เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังอย่าง Artek  ในโอกาสที่ Artek ร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบปีที่ 80 ของเก้าอี้รุ่นยอดนิยม Stool 60  เรียกได้ว่าเรย์ คาวาคูโบะนี่แหละคือผู้รังสรรค์ศิลปะลายจุดในโลกแฟชั่นอย่างแท้จริง

 

HAREM PANTS

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS

COMME des GARCONS

เสื้อผ้าของCOMME des GARCONS  นอกจากสีดำและลายจุดแล้ว  เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของแบรนด์คือ กางเกงทรง Harem pants  เป็นไอเท็มชิ้นสำคัญที่เห็นได้บ่อยๆ ในเกือบทุกคอลเลคชั่น  โดยเปลี่ยนแปลงเรื่องของการใช้ผ้ารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไปในแต่ละคอลเลคชั่นจึงยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน  จัดเป็น Must Item ที่COMME des GARCONS LOVERS ทุกคนต้องมี

 

COLLABORATIONCOMME des GARCONS

47 ปีกับการทำงานในวงการแฟชั่น นอกจากCOMME des GARCONS จะออกแบบคอลเลคชั่นของตัวเองอย่างต่อเนื่องแล้ว ในหลายๆ คอลเลคชั่นยังจับมือกับดีไซเนอร์และแบรนด์อื่นๆ ที่มีชื่อเสียง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานคอลเลคชั่นพิเศษ ผลงานที่สร้างชื่อและประสบความสำเร็จที่สุดน่าจะเป็นการทำงานร่วมกับ Converse ในการออกแบบรองเท้าคอลเลคชั่นCOMME des GARCONS PLAY x Converse Chuck Taylor All Star ’70ซึ่งกลายมาเป็นฮอตไอเท็มที่ทั้งสาวกของCOMME des GARCONS และ Converse ต่างต้องหามาครอบครองให้ได้   นอกจากนี้ยังมีแบรนด์สตรีทชื่อดังอย่าง NIKE  NOVESTA  และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้COMME des GARCONS ในหลายคอลเลคชั่นกลายเป็นของหายากและของสะสมที่ต้องตามหา

 

MET GALA 2017

COMME des GARCONS

MET GALA คืองานสำคัญในวงการแฟชั่น มีชื่อเต็มว่า Metropolitan Museum of Art Costume Institute Benefit จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม โดย Costume Institute ของพิพิธภัณฑ์ Metropolitan Museum of Art แห่งมหานครนิวยอร์ค

ในปี ค.ศ.2017 เรย์ คาวาคูโบะ  ได้รับเกียรติให้จัดแสดงนิทรรศการผลงานเสื้อผ้าCOMME des GARCONS ในพิพิธ ภัณฑ์ระดับโลกแห่งนี้ในขณะที่เธอยังมีชีวิตอยู่ นับเป็นเป็นดีไซเนอร์คนแรกในช่วงเวลา 36 ปี ที่ได้รับเกียรติ นับตั้งแต่อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ เคยได้รับเกียรตินี้เมื่อปีค.ศ. 1983

นิทรรศการครั้งสำคัญนี้จัดขึ้นในธีม “Art of the In-Between”  เป็นการนำผลงานการออกแบบเสื้อผ้าของ เรย์ คาวาคูโบะ ตั้งแต่คอลเลคชั่นแรกจนถึงปัจจุบันมาเป็นสื่อถ่ายทอดเรื่องราวความแตกต่างของสิ่งต่างๆ ในวงการแฟชั่น ในหัวข้อ  Fashion/Anti-fashion, Design/Not design, Model/Multiple, Then/Now, High/Low,  Self/Other, Object/Subject  และ Clothes/Not Clothes ผลงานกว่า 150 ชิ้น แต่ละชิ้นไม่ได้เป็นเพียงแค่เสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ หรือผลงานแฟชั่นเท่านั้น  แต่เป็นอีกสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงมุมมอง ความเชื่อและจิตวิญญาณของเรย์ คาวาคูโบะ ได้เป็นอย่างแท้จริงจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมผู้คนทั่วโลกต่างให้การยอมรับและยกย่องเธอในฐานะสุดยอดดีไซเนอร์แห่งศตวรรษนี้

COMME des GARCONS

สิ่งเหล่านี้คือองค์ประกอบหลักที่ถูกนำมาหลอมรวมกันจนกลายเป็นCOMME des GARCONS  แบรนด์ที่ไม่ได้เป็นเพียง แค่เสื้อผ้า แต่เป็นถืองานศิลปะที่สวมใส่ได้นั่นเอง

 

ติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE ID : @CDG_TH

 

แฟชั่นสุดชิคมีให้ตามต่อที่นี่!

อัพเดท 10 นาฬิกา Calvin Klein ใหม่ (พร้อมราคา)

8 รองเท้าสนีกเกอร์ผูกเชือก รุ่นไหนกำลังมา

แว่นกันแดดแบรนด์ดัง รุ่นใหม่ เด่นได้แบบไม่จำเจ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up