รวม ละครพีเรียด กระแสดี ปลุกให้คนสนใจประวัติศาสตร์

Alternative Textaccount_circle
event

ตอนนี้ ละครพีเรียด กำลังจ่อคิวลงจอต่อกันหลายต่อหลายเรื่อง ซึ่งจะเห็นได้ว่าวงการละครทำละครพีเรียดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มานานแล้ว แต่มาเป็นกระแสโด่งดังสุดๆ ก็เรื่อง “บุพเพสันนิวาส” นี่แหละ สุดฯ เลยอยากพาไปย้อนดูละครพีเรียดกระแสดีๆ ที่อิงประวัติศาสตร์ชาติไทย และทำให้คนหันมาสนใจในเรื่องประวัติศาสตร์มากขึ้น มีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

ละครพีเรียด กระแสดี

 

บุพเพสันนิวาส ไม่พูดถึงละครเรื่องนี้ไม่ได้เลย เรื่องราวของหญิงสาวธรรมดาที่ประสบอุบัติเหตุ วิญญาณจึงออกจากร่างไปอยู่ในร่างของหญิงสาวในยุคสมเด็จพระนายรายณ์มหาราช นอกจากเรื่องราวที่สนุก ชวนติดตามของตัวละครแล้ว ยังอิงประวัติศาสตร์ที่เราเคยร่ำเรียนกันมา ผ่านตัวละครมากฝีมือ และฉากที่อิงภาพประวัติศาสตร์นั้นทำออกมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ก็เลยทำให้ถูกอกถูกใจคนดู จนไปหาประวัติศาสตร์มาอ่านกันอีกรอบเลยทีเดียว

ละครพีเรียด

 

ข้าบดินทร์ กลายเป็นละครน้ำดีอีกเรื่องที่ถูกอกถูกใจคนดูไม่น้อย แม้ตอนแรกจะถูกติติงเรื่องความเหมาะสมของตัวละคร แต่ฝีมือการแสดงของนักแสดงแต่ละครก็ทำให้ลบคำครหาต่างๆ ไปได้ เรื่องราวเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เกี่ยวกับบุตรชายของข้าราชการที่ถูกริบทรัพย์สิน และตกอับจนต้องไปเป็นตะพุ่นเลี้ยงช้าง แต่เขาก็พร้อมมอบกายถวายชีวิตเพื่อแผ่นดิน จนในที่สุดก็ได้เป็นข้าราชการชั้นสูงตามรอยบิดาของตนเอง

ละครพีเรียด

 

ฟ้าใหม่ ละครเรื่องนี้เป็นเรื่องราวในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยาที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่สู้ดี เพราะต้องสู้รบกับพม่า ผ่านการเล่าเรื่องของนายทหารมหาดเล็กคนหนึ่งที่ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับกษัตริย์ผู้ก่อตั้งกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ เรื่องราวสอดแทรกเกร็ดประวัติศาสตร์เอาไว้เพียบ แถมความรักของพระ-นางก็น่ารัก และยังสร้างสีสันด้วยตัวละครต่างๆ อีกมากมาย

 

นิราศสองภพ เป็นละครในดวงใจของใครหลายต่อหลายคนเลยทีเดียว เรื่องราวของหญิงสาวยุคปัจจุบันที่โดดน้ำเอาตัวรอดจากการถูกฆ่า แล้วอยู่ๆ ก็โผล่ไปในสมัยกรุงศรีอยุธยาในช่วงก่อนกรุงแตก เธอต้องไปอยู่บ้านข้าราชการเชื้อสายจีน ที่ต้องออกรบเพื่อปกป้องบ้านเมือง เรื่องนี้แฝงเกร็ดประวัติศาสตร์ไว้มากมาย แถมดำเนินเรื่องอย่างสนุกสนาน จำได้ว่าตอนนั้นเรื่องนี้โด่งดังมาก คนดูติดงามแงมเลยทีเดียว

 

สายโลหิต ละครคลาสสิกตลอดกาลที่ถ้าพูดถึงละครพีเรียดจะต้องนึกถึงละครเรื่องนี้ เรื่องราวเกิดขึ้นช่วงก่อนกรุงศรีอยุธยาจะแตก อบอวลด้วยความรักที่พระ-นางมีให้กันมาตั้งแต่ยังเด็ก จนวันที่พระเอกต้องออกไปรับใช้ชาติ และได้กลับมาครองรักกันอีกครั้ง เรื่องนี้แฝงด้วยเกร็ดประวัติศาสตร์มากมายในสมัยกรุงศรีอยุธยา

 

เรียกได้ว่า ละครแนวพีเรียดแต่ละเรื่องนั้น ทั้งผู้ประพันธ์และผู้เขียนบทย่อมต้องศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์มาเป็นอย่างดี เพื่อให้เนื้อเรื่องออกมาสมจริงที่สุด และไม่บิดเบือนประวัติศาสตร์ จึงทำให้คนที่ได้ดูละครเกิดความสนใจ และไปค้นคว้าเพิ่มเติม จนเรียกได้ว่าเป้นละครน้ำดีที่ช่วยจรรโลงสังคมเลยทีเดียว

 

ภาพจาก www.sanook.com , drama.tlcthai.com , entertain.teenee.com , picpost.postjung.com , pantip.com

TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

รวม ละครเย็น เรตติ้งดี สนุกไม่แพ้ละครค่ำ

รวม ละครบู๊ ระห่ำ มันส์สะใจทุกเรื่อง!!

รวมละครเรตติ้งดี สร้างปรากฏการณ์ถนนโล่ง

รีโมทพังก็คราวนี้! ประชัน ละครสนุก จาก 3 ช่องใหญ่ ทุกวันจันทร์-อังคาร เลือกไม่ได้ ทำไงดี!

ย้อนละครประทับใจของ สิเรียม กับการหวนคืนจออีกครั้ง

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up