เกร็ดน่ารู้ วิถีไทย สมัยโบราณ ที่เราเรียนรู้จาก ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

Alternative Textaccount_circle
event

เวลาเราดูละครย้อนยุค เรามักจะได้เกร็ดความรู้ต่างๆ จากละครไม่มากก็น้อย อย่าง ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่กำลังโด่งดังอยู่ตอนนี้ ก็มีวิถีไทยสมัยโบราณสอดแทรกให้เราเรียนรู้กันหลายสิ่งเลยทีเดียว มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันค่ะ

 

วิถีไทย ที่เราเรียนรู้จาก ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

 

ข้าราชการและขุนนาง เมื่อเข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัว ต้องแต่งกายเลียนแบบเทวดา เพราะว่ามีความเชื่อกันว่า พระเจ้าอยู่หัวคือสมมติเทพ ดังนั้นผู้ที่จะเข้าเฝ้าจึงต้องเป็นเทวดา เพื่อเข้าเฝ้าเทพนั่นเอง

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

 

เวลาทานข้าว คนโบราณจะทานด้วยมือ โดยใช้ปลายนิ้วปั้นข้าวกับขอบจานให้เป็นคำ ใช้นิ้วโป้งในการส่งข้าวเข้าปาก ก่อนจะทานข้าวจึงต้องล้างมือก่อนทุกครั้ง โดยแต่ละคนจะมีขันสำหรับล้างมือประจำตัว

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

 

คนโบราณนิยมกินหมาก และมีความเชื่อว่า ฟันยิ่งดำยิ่งสวย ซึ่งหมากนั้นจะช่วยทำความสะอาดฟัน จึงไม่จำเป็นต้องแปรงฟัน แต่สำหรับแม่หญิงการะเกดนั้น ตามนิยายบอกว่า เธอเป็นภูมิแพ้ หากเคี้ยวหมากแล้วปากจะบวม บ่าวจึงไม่ให้เคี้ยว ส่วนคนอื่นในเรื่องที่ไม่เคี้ยวหมากเพราะเป็นขุนนาง เวลาเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์จะดูไม่งาม จึงไม่เคี้ยวหมาก และทำความสะอาดฟันโดนใช้กิ่งข่อยกับขี้เถ้าในการแปรงฟัน

 

คนโบราณสอนเสมอว่าอย่าวิ่งบนเรือน เพราะสมัยก่อนบ้านเรือนทำจากไม้ การวิ่งบนเรือนนอกจากจะเป็นกิริยาที่ไม่งามแล้ว ยังก่อให้เกิดเสียงดังตึงตัง น่ารำคาญอีกด้วย และหากพื้นไม้ถูกขัดให้เงา การวิ่งบนพื้นไม้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

การหัวเราะเสียงดังเป็นกิริยาที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้หญิง นอกจากจะดูไม่เรียบร้อย ไม่งามแล้ว ยังก่อให้เกิดความรำคาญให้แก่ผู้ที่ได้ยินอีก ดังที่พี่ผินสอนแม่นายการะเกดว่า “คนโบราณบอกว่า หัวร่อดั่งม้าล่อ” จึงควรหัวเราะเบาๆ และปิดปากด้วย

 

สมัยก่อนหากเกิดบาดแผล จะใช้การประคบด้วยสมุนไพรต่างๆ เพื่อบรรเทาอาการ จะเห็นได้ว่าหลังจากพี่ผิน-พี่แย้มถูกเฆี่ยน ก็จัดการทำลูกประคบ เพื่อประคบแผลที่หลัง นอกจากนั้นยังมีสมุนไพรที่ใช้ต้มดื่มเพื่อรักษาอาการช้ำในด้วย

 

ไปห้องน้ำ ภาษาโบราณเรียกว่า ไปเว็จ เว็จคือห้องน้ำที่มีเพียงฉากกั้น ขุดหลุมไว้ตรงกลาง แล้วมีไม้กระดานพาดให้เหยียบ ทำธุระลงไปในหลุมนั้นเลย เมื่อหลุมเต็มจะทำการฝังกลบแล้วขุดหลุมใหม่ขึ้นมา ไม่มีกระดาษเช็ด ซึ่งสมัยก่อนคนโบราณจะใช้ใบไม้หรือกาบมะพร้าวเช็ดแทน

 

การขี่ม้าในช่วงมีระดู คือการนำกาบมะพร้าวมาแช่น้ำแล้วทุบให้นิ่ม ใส่กาบมะพร้าวลงในผ้าซับระดู แล้วเอาผ้าห่ออีกหลายๆ ชั้น นำผ้านั้นมารองซับแทนผ้าอนามัย โดยมีผ้าคาดเพื่อใช้เกี่ยวกับขอบผ้านุ่งอีกที ระหว่างมีระดูห้ามทำอะไรและห้ามออกจากห้อง เนื่องด้วยเกรงว่าเลือดประจำเดือนจะไปเลอะในที่ที่ไม่เหมาะควร และช่วงมีประจำเดือนอาจจะขยับตัวไม่สะดวกสบาย (แถมไปเดินขาถ่างให้ใครเห็นก็น่าเกลียด)

 

เห็นมั้ยว่าดูละครเรื่องนี้ให้ความรู้เราหลายอย่างเลยนะ ดูไปเพลินๆ ก็ได้ ดูเพื่อเก็บความรู้ก็ดี สมแล้วที่เป็นละครแห่งปีที่ใครๆ ก็ชื่นชม

 

ภาพจากละครบุพเพสันนิวาส

TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

“บุพเพสันนิวาส” ฟีเวอร์!! #วงวานพี่กิ๊ก สุวัจนี แคมเปญนี้ใครชนะ (มีคลิป)

ยอมใจความอยู่เป็น! สารพัดแบรนด์เกาะ กระแส บุพเพสันนิวาส ขายของโดนใจคนดู

ส่องวีรกรรมก๋ากั่น แต่น่ารักมาก ของการะเกดใน ละคร บุพเพสันนิวาส

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up