รวมทรงผมของสาวๆ ใน ละคร บุพเพสันนิวาส ใครทำทรงไหน? ทำไมต้องไม่เหมือนกัน?

Alternative Textaccount_circle
event

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสังเกตใน ละคร บุพเพสันนิวาส คือการแต่งกายและทรงผมของตัวละครหญิงในเรื่อง ถ้ามองดูดีๆ ตัวละครแต่ละตัวมีทรงผมที่แตกต่างกันไป แต่ละทรงมีชื่อเรียกว่าอะไร ใครทำทรงไหนกันบ้าง ตามสุดฯ มาดูกันดีกว่า

 

ทรงผมของสาวๆ ในละคร บุพเพสันนิวาส

 

ทรงมหาดไทย แบบอยุธยา ทรงนี้เป็นทรงที่การะเกดทำ มี 2 แบบคือตัดสั้น หรือปล่อยผมยาว  ผมด้านบนแสกกลางและตั้งกระบังขึ้นสูง การะเกดเป็นลูกพระยาจากเมืองสองแคว ซึ่งเป็นเมืองรองของอยุธยา เรียกได้ว่าเป็นชนชั้นสูง แต่ไม่ถึงกับสูงศักดิ์ที่สุด เมื่อมาอยู่ที่พระนครศรีอยุธยาจึงทำผมตามชนชั้นสูงของอยุธยา

ละคร บุพเพสันนิวาส

 

ทรงเกล้ามวยทัดดอกไม้ หากสังเกตกันดีๆ ตอนที่การะเกดมาอยู่บ้านคุณพระในช่วงแรกๆ เธอทำผมเกล้า เนื่องจากเธอมาจากเมืองสองแคว พิษณุโลก เป็นเมืองทางภาคเหนือตอนใต้ การแต่งกายและทรงผมจึงได้รับอิทธิพลมาจากพม่าและล้านนา

ละคร บุพเพสันนิวาส

 

ทรงโซงโขดง (อ่านว่า โซง-ขะ-โดง) แบบสุโขทัยเป็นทรงที่แม่หญิงจันทร์วาดทำ เป็นทรงผมเกล้ามวยสูงพร้อมใส่เครื่องหัว ในละครกล่าวว่าเธอเป็นลูกของพระยาโกศาเหล็ก ซึ่งตามประวัติศาสตร์เป็นเหมือนพี่น้องของพระนารายณ์มหาราช กินนมจากเต้าเดียวกัน ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กัน ดังนั้นจันทร์วาดจึงเป็นเหมือนลูกของชนชั้นสูง

 

ทรงผมปีก เป็นทรงที่คุณหญิงจำปาทำ ทรงนี้เป็นทรงผมสั้น เสยผมด้านหน้าขึ้นไป และไว้ปอยข้างหู เป็นทรงที่ได้รับความนิยมในสตรีที่มีฐานะและยศศักดิ์ ในสมัยอยุธยา และส่วนมากจะเป็นสตรีที่มีอายุที่จะทำทรงนี้ ส่วนทรงมหาดไทยเหมือนเป็นทรงสมัยนิยมที่สาวๆ นิยมทำกัน

 

การเซตผมของคนสมัยอดีต จะเซตให้อยู่ทรงด้วยขี้ผึ้ง และล้างออกด้วยมะกรูด และขี้เถ้า (แต่ในละครก็ต้องใช้สเปรย์ และผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ไปตามเรื่องตามราวแหละเนอะ) ส่วนเวลาจะปิดผมหงอก คนโบราณจะใช้วิธีจับเขม่า มาพอกผมให้ดำขลับ คุณหญิงจำปาเลยผมดำขลับอยู่ตลอดเวลา

พอเราได้รู้ที่มาของแต่ละทรงผมอย่างนี้แล้ว ก็ทำให้เราเข้าใจในตัวละคร และดูละครสนุกขึ้นไปอีกนะ

 

ภาพจาก tv.mthai.com , www.sanook.com , www.broadcastthai.com m.n-content.com www.matichon.co.th

TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ คลิก

โมสต์ วิศรุต กับบทไอ้จ้อยใน ละครบุพเพสันนิวาส งานดีไม่แพ้คุณหมื่น

เสิร์ฟเรื่องย่อ บุพเพสันนิวาส อย่างละเอียด พร้อมภาพเบื้องหลัง คลิก!

ละครข้ามภพ รักต่างกาลเวลา ดูทีไรก็อิ๊นอิน

เบลล่า ราณี กับละครพีเรียด สวยหยาดเยิ้ม ในชุดไทย

กาหลมหรทึก มิติใหม่ละครสืบสวนไทย ลุ้นระทึก ทุกฉาก ทุกตอน!!

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up