Loving Vincent …หนังที่ทรงคุณค่าที่ต้องไปดู!

Alternative Textaccount_circle
event

“งดงาม ละมุน และเงียบเหงาอยู่ในที” ดังภาพ Starry Night หนึ่งในผลงานชิ้นเอกของ Vincent van Gogh …นี่คือ การบรรยายสั้นๆ หลังจากชมภาพยนตร์เรื่อง Loving Vincent จบ และหากคุณจะเลี่ยนจากการอ่านรีวิวฯ ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่แปลก เพราะทุกคำต่อจากนี้จะมีแต่คำชมของหนังคะแนน 10/10 จากสุดฯ

ก่อนอื่นขอออกตัวอย่างชัดเจนว่า เราชื่นชอบผลงานภาพวาดของ Vincent เป็นการส่วนตัว แต่ก็ไม่ได้รู้อัตชีวประวัติของเขามากนัก รู้เพียงว่า เป็นชายที่มีชีวิตเศร้า เศร้าถึงขนาดตัดหูตัวเอง เศร้าที่ผลงานไม่เป็นที่ยอบรับ เศร้าจนต้องจบชีวิตตัวเองด้วยการฆ่าตัวตาย และชีวิตก็เล่นตลกตรงที่หลังจากที่เขาเสียชีวิต ผลงานของ Vincent กลับมีค่ามหาศาลขึ้นมาซะอย่างงั้น!

หนังเรื่องนี้ เป็นหนัง Animation ที่ใช้ภาพวาดสีน้ำมันทั้งหมด โดยใช้ศิลปินกว่า 100 ชีวิตร่วมกันถ่ายทอดผลงานลายเส้นในแบบฉบับของ Vincent Van Gogh

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อจดหมายฉบับสุดท้ายหลังจาการเสียชีวิตของ Vincent ที่ไม่ว่าส่งไปกี่ครั้งก็ถูกตีกลับ บรุษไปรษณีย์ Joseph (รับบทโดย Chris O’Dowd จาก Pirate Radio) จึงมอบหน้าที่ให้ลูกชาย Armand (รับบทโดย Douglas Booth จาก Noah และ Jupiter Ascending) ที่ตนไว้วางใจ รับหน้าที่ไปส่งจดหมายให้ถึงมือผู้รับ หนังเรื่องนี้ไม่ได้เล่าเป็นภาษาเนเธอร์แลนด์ตามเชื้อชาติของศิลปินผู้อาภัพ แต่เลือกที่จะเล่าผ่านภาษาอังกฤษสำเนียง British ของนักแสดงมากฝีมือหลายคนอย่าง Eleanor Tomlinson (จาก Alice in Wonderland), Jerome Flynn (ผู้รับบทเป็น Bronn คู่หูของ Jaime Lannister จากซีรี่ย์เรื่องดัง Game of Thrones) และ Saoirse Ronan (จาก Brooklyn, The Grand Budapest Hotel) ที่ช่างงดงามเหลือเกินเมื่อใบหน้าของเธอถูกถ่ายทอดผ่านสีนำ้มันบนผืนผ้าใบ

Loving Vincent

การถ่ายทอดเรื่องราวของ Vincent ทำได้อย่างประณีต บรรจง เรียกได้ว่า ไม่มีจุดตำหนิให้ผลงานหรือชีวิต Vincent ต้องช้ำแม้สักนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นด้านภาพในแบบฉบับของ Vincent Van Gogh จำนวนมหาศาลที่เรียงร้อยต่อกันตลอด 1 ชั่วโมงครึ่ง การเล่าถึงชีวิตของ Vincent ซึ่งสามารถถ่ายทอดได้อย่างน่าค้นหา น่าเศร้า ทว่าทรงเสน่ห์ในเวลาเดียวกัน ด้านเพลงประกอบภาพยนตร์อย่าง starry starry night ก็ได้ Lianne La Havas นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอังกฤษมารับหน้าที่ถ่ายทอดบทเพลงแห่งค่ำคืนที่จรัสไปด้วยดวงดาวได้อย่างเศร้าเคล้าเหงาดั่งภาพวาดไม่มีผิด

บอกได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นสองผู้กำกับ  Dorota Kobiela และ Hugh Welchman ทีมงาน นักแสดง และศิลปินกว่า 100 ชีวิต ล้วนใช้ใจที่รักและเคารพในตัว Vincent Van Gogh เป็นที่ตั้ง ผลงานจึงออกมาดีเยี่ยม และเราเชื่อว่ามันดีเกินกว่าที่ทีมงานทุกคนได้ตั้งใจไว้ เป็นการถ่ายทอดจากใจของผู้สร้าง ถึงใจคนดูทุกคนได้อย่างดีและดีที่สุด

Loving Vincent จึงไม่ใช่ภาพยนตร์ที่อยากให้คุณได้ดู ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่คุณควรที่จะได้ดู แต่เป็นภาพยนตร์ที่คุณ ต้อง ดู เพื่อคำสามคำ คุ้มค่า ควรค่า และทรงคุณค่า เพราะสิ่งที่น่าเศร้าที่สุดอาจไม่ใช่เพราะ Vincent van Gogh ไม่ได้อยู่ชมความสำเร็จของตนเอง แต่เป็นเพราะคุณที่พลาดไม่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ …Loving Vincent

Text: TUM:P

 

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

Loving Vincent ภาพสุดท้ายของแวนโก๊ะ …งานประณีตจากฝั่งตะวันตก!

Brad’s Status หนังเพ้อ ที่ชวนให้เราตั้งคำถามกับตัวเอง

Wonder หนังที่บอกทุกคนว่าเวลาและความรักมีค่า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up