แชทเพลิน-ติดซีรี่ย์-ทำงานไม่มีพัก!? สงสารสายตาบ้าง 8 วิธีถนอมสายตา ให้อยู่กับเราไปนานๆ

Alternative Textaccount_circle
event

ลองหันกลับมามองตัวเองหน่อยดีมั้ยว่า ไลฟ์สไตล์ของเราทำร้ายดวงตาอยู่หรือเปล่า ทั้งแชทเพลิน เล่นเกมหนัก ติดซีรี่ย์เป็นวันๆ หรือทำงานหน้าคอมพ์แบบมาราธอนไม่มีพัก ระวังจะทำให้สายตาเสื่อมก่อนเวลาอันควรนะ มาถนอมสายตากับ 8 วิธีถนอมสายตา ที่สุดฯ เอามาฝากกันหน่อยดีกว่า ต่อไปดวงตาจะได้สดใสปิ๊งๆ

 

8 วิธีถนอมสายตา ให้อยู่กับเราไปนานๆ

 

  • กะพริบตาถี่ๆ เพราะการจ้องคอมพ์ จ้องหน้าจอมือถือ หรือจอโทรทัศน์นานๆ จะทำให้สายตาล้าและแห้ง การกระพริบตาถี่ๆ จะลดความเมื่อยล้าของดวงตา และเพิ่มน้ำตาไปหล่อเลี้ยงลูกตา ลดอาการตาแห้งได้
  • ห่างจากจอสักหน่อย ถ้าถือโทรศัพท์ก็ถือให้ห่างจากใบหน้าสัก 1 ฟุต จอคอมพ์หรือจอโทรทัศน์ก็ต้องอยู่ให้ห่างจากตัวเราอย่างน้อย 1 ฟุตครึ่ง ถึง 2 ฟุต เพื่อไม่ให้แสงจากหน้าจอทำร้ายดวงตาของเรา

วิธีถนอมสายตา

 

  • ความสว่างต้องเหมาะสม ทั้งความสว่างของหน้าจอ (ทั้งจอมือถือและคอมพิวเตอร์) ให้สว่างกำลังดี ไม่จ้าเกินไป หรือไม่มืดเกินไป (ยิ่งมืดยิ่งต้องเพ่ง) รวมถึงความสว่างของห้อง ต้องไม่จ้าเกินไป เพื่อที่จะได้ไม่เกิดแสงสะท้อนที่หน้าจอ และอย่าดูทีวี เล่นคอมพ์ เล่นโทรศัพท์ในห้องมืดๆ เด็ดขาด เพราะแสงจากหน้าจอจะจ้ากว่าปกติ ทำร้ายดวงตาเต็มๆ
  • ใส่แว่นตากรองแสง ถึงจะไม่ได้มีปัญหาทางสายตาก็เถอะ แต่แว่นตากรองแสงจะช่วยตัดแสงสีฟ้าจากหน้าจอต่างๆ ให้กระทบกับดวงตาเราน้อยลง ช่วยถนอมสายตาเราได้

วิธีถนอมสายตา

  • พักสายตาบ้าง เตือนตัวเองว่าต้องเงยหน้าจากหน้าจอบ้าง อย่างน้อยทุก 30 นาที ไปทำกิจกรรมอื่นๆ มองไปที่อื่น ยิ่งถ้ามีพื้นที่สีเขียวยิ่งดี จะช่วยทำให้ดวงตาหายเมื่อยล้าได้ดี
  • หยอดน้ำตาเทียม อย่าคิดว่าเราไม่มีปัญหาสายตา หรือไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์ ไม่จำเป็นต้องหยอดน้ำตาเทียม เพราะน้ำตาเทียมจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ดวงตา ทำให้คลายความเมื่อยล้า อีกทั้งน้ำตาเทียมบางตัวยังผสมวิตามิน ช่วยบำรุงดวงตาไปอีก

วิธีถนอมสายตา

 

  • ใส่แว่นกันแดดด้วยนะ เวลาที่ต้องออกแดด อย่ากลัวคนจะมองเป็นเซเลบ (แต่เป็นเซเลบก็เก๋ดีนะ) จัดไปเลย แว่นกันแดดดีไซน์สวยๆ ที่ช่วยป้องกันรังสียูวี จะช่วยกรองแสงและถนอมสายตาของเรามากขึ้น โดยทำร้ายจากแสงหน้าจอแล้ว อย่าให้แสงแดดทำร้ายเพิ่มอีกเลยน่า
  • เติมวิตามินเอ วิตามินเอช่วยบำรุงสายตาได้ดีเลย ลองกินผักผลไม้ที่มีวิตามินเอสูงๆ อย่าง ตำลึง แครอท คะน้า แตงโม หรือจะกินผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็ได้ จะได้เป็นการบำรุงจากภายใน หรือจะหาอาหารเสริมวิตามินเอมากินก็ได้นะ

 

เพราะดวงตามีคู่เดียว ถ้าพังไปจะหาคู่ใหม่มาทดแทนก็ไม่ได้แล้วนะ ถนอมดวงตาเอาไว้ ก่อนที่จะสายเกินแก้ดีกว่านะจ๊ะ สุดฯ เป็นห่วง

 

ภาพจาก www.telegraph.co.uk , kifache.com , dohacks.com , 66.media.tumblr.com

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

แนะนำ 3 แอพพลิเคชั่นเด็ด แก้อาการติดมือถือได้ชะงัด!

10 เคล็ดลับความสวย แบบเจ้าหญิงตัวจริง

ลดหน้าบวมตอนเช้า แบบเร่งด่วน พร้อมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้บวมหนัก

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up