ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แบบผิดๆ เสี่ยงติดเชื้อไม่รู้ตัว! ดูแลใหม่ให้ถูกต้องกันดีกว่า

Alternative Textaccount_circle
event

จุดซ่อนเร้นเป็นส่วนสำคัญมากๆ และเป็นเรื่องใหญ่ของสาวๆ เลยก็ว่าได้ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า สาวๆหลายคนดูแลจุดซ่อนเร้นไม่ถูกวิธี ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แบบผิดๆ ซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว และส่งผลต่อสุขภาพในอนาคต สุดฯ เลยอยากชวนสาวๆ มาทำความเข้าใจกันใหม่ และดูแลจุดซ่อนเร้นให้ถูกต้อง จะได้สะอาด ปลอดภัย แถมมั่นใจด้วย

 

ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แบบผิดๆ เสี่ยงติดเชื้อไม่รู้ตัว

ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น

 

  • ไม่ซับให้แห้ง เป็นสาเหตุของความชื้น ซึ่งความชื้นนี่แหละ เป็นตัวการเสี่ยงติดเชื้อสูงสุดเลย แถมยังทำให้จุดซ่อนเร้นเกิดกลิ่นอับและเสี่ยงต่อการเป็นเชื้อราอีกต่างหาก แนะนำว่า หลังทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นแล้ว ให้ใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ หรือกระดาษทิชชูแผ่นที่มีคุณภาพซับอย่างเบามือ ถ้าจะใช้ผ้าเช็ด ควรซักผ้าขนหนูบ่อยๆ ตากแดดให้แห้งทุกวัน ห้ามตากในห้องน้ำเด็ดขาด เพราะห้องน้ำเป็นศูนย์รวมความชื้น อาจะทำให้ผ้าเกิดเชื้อราได้ง่าย
  • สวนล้างเข้าไป การสวนล้างเข้าไปในช่องคลอดจะเป็นการทำลายสมดุลภายในจุดสำคัญให้เกิดความเปลี่ยนแปลง และไปทำลายเชื้อแบคทีเรียตัวดีที่ภายในช่องคลอด มีโอกาสในการติดเชื้อได้ง่ายเป็น 2 เท่า จุดซ่อนเร้นของสาวๆ เราสามารถทำความสะอาดตัวเองภายในได้ค่ะ ดังนั้นล้างแค่ภายนอกก็พอ โดยใช้น้ำเปล่าล้างจะดีที่สุด 
  • เช็ดจากหลังไปหน้า หลายคนทำธุระหนักเสร็จแล้วก็ชินกับการเช็ดจากด้านหลังมาด้านหน้า ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เชื้อโรคจากทวารหนักเข้าสู่ภายในหรือท่อปัสสาวะได้ ทางที่ดีหลังทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วและต้องเช็ด ให้ใช้กระดาษชำระซับให้แห้งสะอาดทันที และควรเช็ดจากด้านหน้าไปทางด้านหลังเสมอนะจ๊ะ
  • เลือกสบู่ผิดเสี่ยงติดเชื้อ หลายคนรู้สึกว่าล้างน้ำเปล่าไม่สะอาดเพียงพอ จึงล้างด้วยสบู่ แต่การใช้สบู่ หรือครีมอาบน้ำทั่วไป ที่มีระดับความเป็นด่างสูง ค่าpH จะไม่เหมาะกับจุดซ่อนเร้น จึงอาจทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง และมีกลิ่นได้ ดังนั้นควรใช้น้ำยาทำความสะอาดเฉพาะจุดที่อ่อนโยน มีค่าความเป็นกรด-ด่างที่สมดุล โดยควรมีค่า pH อยู่ที่ 3.8 – 4.5

ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น

 

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าละเลยส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างจุดซ่อนเร้นนะคะ เพราะถ้าติดเชื้อขึ้นมา เรียกว่าเรื่องใหญ่เลยทีเดียว ใครยังทำพฤติกรรมผิดๆ อยู่ก็ปรับเปลี่ยนเสียใหม่ ร่างกายจะได้ไม่เสียสมดุลเนอะ

 

ภาพจาก steptohealth.com , p.baidu.com , saludteu.com

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

ปวดท้องอย่าทน! 10 วิธีแก้ปวดประจำเดือน ให้รอบเดือนไม่ทรมานอีกต่อไป

สังเกตตัวเองดีๆ ประจำเดือน มาแบบนี้ ผิดปกติไหมนะ

ยาคุม กินดีมั้ย? อันตรายหรือเปล่า??

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up