สปาหู ทำดีมั้ย? อันตรายหรือเปล่า?

Alternative Textaccount_circle
event

การทำสปาหูเป็นที่พูดถึงกันมาสักพักแล้ว และมีการถกเถียงกันว่าอันตรายหรือไม่ ล่าสุด สุดฯ เห็นมีการแชร์เรื่องการทำสปาหูกันอย่างแพร่หลายอีกครั้ง บ้างก็บอกว่าดี บ้างก็บอกว่าไม่ควรทำ สุดฯ ก็เลยหาคำตอบเรื่อง สปาหู มาให้ค่ะ

 

สปาหู อันตรายมั้ยนะ

 

การทำสปาหูคืออะไร?

ว่ากันว่าการทำสปาหูศาสตร์บำบัดเก่าแก่ของชนเผ่าอินเดียแดง พวกเขาจะนำเทียนขี้ผึ้งผสมสมุนไพรและน้ำมันหอมระเหย  ทำเป็นแท่งกลวง ใช้ต่อเชื่อมเข้าไปในรูหู แล้วจุดเทียนเพื่อให้เกิดควันและความร้อนอ่อนๆ ผ่านเข้าไปในช่องหู  ส่งผลให้เนื้อเยื่อภายในถูกกระตุ้นการไหลเวียนของต่อมน้ำเหลืองภายในศีรษะและคอ เชื่อกันว่าช่วยผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดและความกดดันในสมอง ปรับสมดุล ปรับความดันต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทรงตัว รวมทั้งอาการหวัด ไมเกรน ปวดหู และทำให้ช่องหูสะอาด

ซึ่งการทำสปาหูนี้ได้รับความนิยมมากในแถบยุโรป และเข้ามาในประเทศไทยเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา และกลับมาเป้นที่สนใจอีกครั้ง การทำสปาหูทำไม่ยาก แต่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการทำ ไม่อย่างนั้นอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะอาจเกิดอาการไหม้จากความร้อนที่ใช้จุดเทียนและอาจเกิดขี้ผึ้งร้อนหยดลงไปในหูเกิดภาวะขี้ผึงร้อนของเทียนหยดลงในช่องหู เป็นอันตรายต่อช่องหู ทำให้หูอักเสบได้

สปาหู

 

ข้อถกเถียงเรื่องสปาหู

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ให้ข้อมูลว่าการทำสปาหูถือว่ายังไม่ได้รับการยอมรับว่าสามารถรักษาโรคตามที่มีการอวดอ้างสรรพคุณ เนื่องจากยังไม่มีรายงานทางวิชาการสนับสนุน โดยวารสารชั้นนำ โสต ศอ นาสิก ในต่างประเทส  มีการตีพิมพ์ระบุว่าการทำสปาหูมีข้อเสีย เช่น ทำให้ช่องหูหรือแก้วหูถูกเผาไหม้ เป็นต้น จาการสอบถามผู้ที่เคยใช้บริการสปาหูในประเทศแคนาดาจำนวน 122 ราย  พบว่าได้รับบาดเจ็บจาการทำสปาหู 13 ราย  มีการอุดตันของรูหูจากขี้ผึ้งของเทียนสปา 7 ราย สูญเสียการได้ยิน 6 ราย เกิดภาวะแก้วหูทะลุ 1 ราย

ส่วนขี้หูนั้น มีหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้ารูหู  ไม่จำเป็นต้องเอาขี้หูออก ยกเว้นขี้หูอุดตันที่ควรให้แพทย์เอาออก ที่สำคัญ คนที่หูอักเสบเป็นแผลติดเชื้อ หูน้ำหนวก มีของเหลวไหลออกมาจากหู  แก้วหูทะลุฉีกขาดเป็นแผล หรือผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดภายในหูไม่ถึง 3 เดือน เยื่อแก้วหูผิดปกติ และเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ไม่ควรทำสปาหูอย่างเด็ดขาด

 

สรุปแล้วกันนะคะว่า การทำสปาหูที่กำลังกลับมาเป็นที่สนใจในตอนนี้ ก็มีข้อเสียและน่ากลัวอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งถ้าไม่ผ่านการรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญ สถานที่ที่ทำไม่ได้มาตรฐาน ยิ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นพิการ ดังนั้น หากเป็นโรคอะไรก็ควรไปรักษาให้ถูกต้องตามอาการ หรือถ้ารู้สึกว่าตัวเองขี้หูตัน แนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู ให้เขานำออกให้อย่างปลอดภัยจะดีกว่า

 

ภาพจาก www.tripadvisor.com , www.netdoctor.co.uk , www.unica.ro

ข้อมูลจาก thaispamanagement.wordpress.com , www.yesspathailand.com

เรียบเรียง Ploychompoo

 

เคล็ดลับบิวตี้ย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

สปา ที่ไหนทรีทเมนท์โด๊นโดน น้ำมือหนักมือเริด สบายตัวสุดฤทธิ์

เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ไป สปาตามกรุ๊ปเลือด กันดีกว่า

สปาแอทโฮม ..ทำเองที่บ้านก็สวยได้ ประหยัดด้วย

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up