เคล็ดลับความงาม ไทยแท้ แต่โบราณ งามอย่างไทย จากเส้นผมจรดปลายเท้า

Alternative Textaccount_circle
event

ยอมรับว่าช่วงนี้ติดละคร “บุพเพสันนิวาส” หนักมาก เพราะยิ่งดูยิ่งเพลิน แถมยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ให้ความรู้แก่คนดูอีกด้วย ในส่วนของความงาม เรื่องนี้ก็มี เคล็ดลับความงาม ตำรับไทยแท้แต่โบราณ ในยุคที่ไม่มีเครื่องสำอาง มาเป็นความรู้ให้เราตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าเลยทีเดียว มีอะไรบ้าง สุดฯ รวบรวมมาให้ดู

 

เคล็ดลับความงาม แบบไทยแท้

 

ผิวผุดผ่องด้วยมะขามเปียก และขมิ้นไพร ในยุคที่ไม่มีสบู่และครีมบำรุงผิวอื่นๆ มะขามเปียกใช้ขัดขี้ไคล ให้ผิวสะอาด ขาวเป็นยองใย ส่วนขมิ้นไพร ใช้ขัดผิวให้ผุดผ่อง เหลืองอร่าม ซึ่งจะทำขณะอาบน้ำ จากนั้นจึงล้างตัวให้สะอาด

เคล็ดลับความงาม

 

ขมิ้นผงเพื่อผิวเนียนผ่อง ขมิ้นเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเครื่องสำอางของคนสมัยก่อนเลยทีเดียว โดยคนโบราณจะใช้ขมิ้นผง แตะผสมน้ำเล็กน้อย แล้วทาทั่วตัว (คล้ายทาโลชั่น) เพื่อทำให้ผิวผ่อง เหลืองอร่าม นวลเนียน

เคล็ดลับความงาม

 

น้ำอบน้ำปรุง เพื่อผิวหอม น่าเข้าใกล้ โดยคนสมัยก่อนใช้น้ำอบ น้ำปรุง แทนการใช้น้ำหอม หลังจากอาบน้ำให้สะอาดแล้ว จะทาน้ำอบทั่วตัว เพื่อให้ผิวหอมกรุ่น นิยมทำในเช้าวันที่ต้องเข้าวัดทำบุญ เพราะเป็นวันที่ต้องสวยเป็นพิเศษ

 

ใช้มะกรูดสระผม มะกรูดมีคุณสมบัติลดความมัน และช่วยให้ผมดกดำ เงางาม คนโบราณจะใช้มะกรูดในการสระผม ทำให้ผมดกดำ สะอาดหมดจด

 

ใช้ขี้ผึ้งในการจัดแต่งทรงผม เราจะเห็นทรงผมของคนโบราณ ทำทรงผมต่างๆ ซึ่งดูแล้วต้องเซตให้เข้าทรง คนโบราณจะใช้ขี้ผึ้งในการทำให้ผมอยู่ทรง และเวลาล้างออก จะใช้ขี้เถ้าในการล้างขี้ผึ้ง แล้วจึงสระผมด้วยมะกรูดอีกครั้ง

 

ใช้ชาดทาปาก ชาดเป็นพืชสีแดง ในยุคที่ไม่มีเครื่องสำอางและลิปสติกแบบในปัจจุบัน คนโบราณจะใช้กระดาษที่มีชาดอยู่บนนั้นในการทาปาก โดยเม้มปากงับกระดาษไว้ จนสีแดงติดที่ริมฝีปาก หรือปากคนที่เคี้ยวหมาก ริมฝีปากก็จะมีสีแดงจากปูนแดงที่ทาหมากอยู่แล้ว

 

กิ่งข่อย-ขี้เถ้า ใช้แปรงฟัน ในยุคที่ไม่มีแปรงสีฟันและยาสีฟัน คนโบราณจะใช้กิ่งข่อย ทุบปลายให้นิ่ม จุ่มขี้เถ้าเล็กน้อย เพื่อใช้ขัดฟัน กิ่งข่อยมีคุณสมบัติในการรักษาเหงือกและฟัน ส่วนขี้เถ้ามีคุณสมบัติในการขจัดคราบสกปรกได้เป็นอย่างดี

 

นับเป็นภูมิปัญญาโบราณที่ทำให้ผู้หญิงเราสวยได้ แม้ในยุคที่ไม่มีเครื่องสำอางแบบปัจจุบัน คนสมัยก่อนเลยสวยกันแบบธรรมชาติ พอได้มาดูละครเรื่องนี้ สุดฯ เชื่อว่าถ้าได้ดูกับครอบครัวที่มีปู่ย่าตายาย ต้องได้ฟังการระลึกความหลังจากท่านอย่างแน่นอน จริงไหมคะ

 

ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส

TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

รวมฮิต มารยาทไทย (จากละครย้อนยุค) ที่ควรส่งต่อไปให้เด็กไทยยุค 4G!

รวมทรงผมของสาวๆ ใน ละคร บุพเพสันนิวาส ใครทำทรงไหน? ทำไมต้องไม่เหมือนกัน?

รู้ไว้จะได้อิน รวมคำไทยโบราณจาก ละครบุพเพสันนิวาส

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up