นอนไม่พอ ? แต่งีบไม่ได้ ? งั้นหาวิธีสร้างความสดชืนระหว่างวันดีกว่า

Alternative Textaccount_circle
event

นับเป็นปัญหาหลักของคนหนุ่มสาววัยทำงานเลยทีเดียว นั่นคือปัญหา นอนไม่พอ ไม่ว่าจะมาจากการนอนไม่หลับ หรือต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำจนไม่สามารถนอนได้ ตื่นเช้ามาก็ไม่สดใส แถมระหว่างวันยังงีบไม่ได้อีก สุดฯ เลยหาวิธีสร้างความสดชื่นระหว่างวันมาฝาก

 

สร้างความสดชื่น ในวันที่ นอนไม่พอ

 

  • กินอาหารเช้า อาหารเช้าจะช่วยเพิ่มพลังให้กับร่างกายและสมอง ยิ่งถ้านอนไม่พอแล้วได้อาหารเช้าดีๆ ที่ครบ 5 หมู่ จะยิ่งทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น
  • เพิ่มวิตามินซีตอนเช้า อาจจะดื่มน้ำส้มคั้น หรือกินผลไม้รสเปรี้ยวสดๆ อย่างตระกูลเบอร์รี่และส้ม ก็จะช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกายได้เช่นกัน และทำให้อาการง่วงระหว่างวันลดน้อยลงด้วย

นอนไม่พอ

  • ดื่มกาแฟแต่พอดี กาเฟอีนจะช่วยให้ร่างกายตื่น สดชื่นขึ้น แต่ก็ควรดื่มแต่พอดี เพื่อไม่ให้เกิดโทษต่อร่างกาย คือไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 แก้ว ยิ่งถ้าเป็นช่วงบ่าย ลองดื่มเป็นกาแฟเย็น จะช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้น เพราะความเย็นจะช่วยเติมความสดชื่นให้กับร่างกายนั่นเอง
  • ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องตลอดวัน การที่ร่างกายขาดน้ำ จะยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนล้า จึงควรจิบน้ำให้ได้ตลอดทั้งวันเพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นตลอด นอกจากจะช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติแล้ว ยังช่วยคลายง่วงได้ด้วยนะ

นอนไม่พอ

  • หาของขบเคี้ยวเบาๆ เช่น ถั่ว เมล็ดอัลมอนด์ จะช่วยเติมพลังงานระหว่างมื้อได้อย่างดี ทำให้ร่างกายสดชื่น ไม่เหนื่อยล้ามากเกินไป แต่ระวังอย่ากินพวกขนมจุบจิบมากเกินไปนะ เพราะอาจทำให้น้ำหนักขึ้นได้
  • เครื่องดื่มรสเปรี้ยวเย็นๆ ช่วยสร้างความสดชื่นได้ เช่น น้ำผลไม้เย็นๆ อิตาเลียนโซดา ชารสผลไม้ ดื่มในช่วงบ่ายสักแก้วแทนกาแฟ ก็ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นนะ แถมไม่ต้องรับกาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไปด้วย

  • ฟังเพลงแก้ง่วง เลือกเพลงที่ชอบจะช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเพลิดเพลิน และลดความง่วงซึมได้ดีพอสมควรเลย แต่ถ้าต้องทำงานที่ต้องใช้สมาธิ วิธีนี้อาจจะไม่เวิร์คเท่าไหร่ ลองใช้วิธีอื่นแทนดีกว่า
  • ไม่ไหวก็นอนเถอะ ถ้าง่วงจนทนไม่ไหวจริงๆ แนะนำให้งีบหลับในช่วงพักสัก 10 – 20 นาที จะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นเหมือนได้ชาร์จแบตเลยทีเดียวเชียวละ เพราะสมองได้พัก ซ้ำยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าเดิมอีกด้วยนะ

 

ภาพจาก radioklinika.pl www.sddyshkqzyy.com food.ndtv.com buffalomanchester.com aslipunjabi.com

TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

นอนไม่หลับใช่ไหม!? มาดู 10 วิธี ช่วยให้นอนหลับง่าย ไม่ต้องพึ่งยา

Sleeping Beauty แค่ นอนหลับ ก็สวยได้แล้วนะ!

15 เคล็ดลับ ขนาดหลับ ก็ยังไม่หยุดสวย

ทรีตเมนต์นี้เพื่อคน นอนไม่หลับ

Sleeping Beauty แค่ นอนหลับ ก็สวยได้แล้วนะ!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up