หน้าหนาวสาวปากแห้ง 9 วิธีดูแลริมฝีปาก ไม่แห้งแตกแม้อากาศติดลบ

Alternative Textaccount_circle
event

วิธีดูแลริมฝีปาก ที่ควรทำประจำ โดยเฉพาะช่วงเริ่มเข้าหน้าหนาว สิ่งที่จะตามมานอกจากความเย็นสบายก็คือผิวแห้ง และริมฝีปากแห้งแตก ยิ่งถ้าใครวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศที่อากาศติดลบ ปากอาจลอกเป็นขุย หรือถึงขั้นเลือดออกซิบๆ กันเลยทีเดียว งานนี้ต้องดูแลกันอย่างจริงจัง ปากจะได้นุ่มชุ่มชื้น ทาลิปสติกสีอะไรก็สวยน๊า

 

9 วิธีดูแลริมฝีปาก ให้ชุ่มชื้น

 

  • ดื่มน้ำให้เยอะๆ ระหว่างวันพยายามดื่มให้ได้ 6-8 แก้วเป็นอย่างน้อย น้ำจะช่วยทำให้เซลล์ผิวชุ่มชื้น นอกจากจะช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื้น ไม่แห้งแตกแล้ว ยังทำให้ผิวหน้าและผิวตัวชุ่มชื้นตามไปด้วย
  • พยายามอย่าเลียริมฝีปาก สาวๆ หลายคนพอรู้สึกว่าปากแห้งระหว่างวัน ก็จะชอบเลียริมฝีปาก บางคนถึงขั้นกัดหนังริมฝีปากที่แห้งลอก ให้หลุดออก ซึ่งเอนไซม์ในน้ำลายนี่แหละ เป็นตัวการที่ทำให้ปากเรายิ่งแห้งลอก ยิ่งเลีย ปากยิ่งแห้งนะ พูดเลย

ดูแลริมฝีปาก

  • พอกลิปมันหนาๆ ก่อนนอน เวลาที่เราหลับ จะเป็นเวลาที่ผิวเปิดรับการบำรุงได้ดีที่สุด การทาลิปมันหรือลิปบาล์มหนาๆ ก่อนนอน จะทำให้ริมฝีปากของเราชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น หลังจากตื่นเช้ามาก็ใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม จุ่มน้ำ แล้วขัดที่ริมฝีปากเบาๆ ก็จะทำให้ปากนุ่มเนียนขึ้นได้
  • สครับริมฝีปากบ้าง โดยใช้ผลิตภัณฑ์สครับริมฝีปากขัดริมฝีปากสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าและคราบลิปสติกตกค้างที่เราเช็ดออกไม่หมดจากริมฝีปาก จะทำให้ปากนุ่มขึ้น แถมร่องริมฝีปากก็จะดูตื้นขึ้นด้วย

วิธีดูแลริมฝีปาก

  • มาสก์ปากด้วยก็ดี เดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์มาสก์ริมฝีปากให้เลือกใช้กันแล้วนะ ซึ่งจะอ่อนโยน และให้ความชุ่มชื้นมากกว่าการทาลิปบาล์มปกติ มาสก์สัก 15 นาที สัปดาห์ละครั้ง รับรองว่าริมฝีปากจะนุ่มชุ่มชื้นจนรู้สึกได้
  • ทาลิปบาล์มหนาๆ ก่อนแต่งหน้า ยิ่งกับสาวๆ ที่ชอบทาลิปสติกแบบเนื้อแมตต์ด้วยแล้วละก็ ถ้าริมฝีปากแห้งแตก ลอกเป็นแผ่น ทาไปก็ดูไม่สวย ระหว่างที่เราแต่งหน้า ลองทาลิปบาล์มไว้หนาๆ แล้วซับออกก่อนจะทาลิปสติก รับรองปากจะนุ่ม ชุ่มชื้น ทาลิปสติกสีไหนก็สวยแน่นอน

  • พกลิปบาล์ม และทาเมื่อรู้สึกปากแห้ง สำหรับสาวๆ ที่ปากแห้งมากๆ อาจจะต้องงดลิปสติกสีจัดๆ ไปก่อน แล้วทาทิ้นต์บาล์ม หรือลิปสติกเนื้อครีมแทน และพกไว้เพื่อทาระหว่างวันทันที่ที่รู้สึกว่าปากแห้ง นอกจากจะทำให้ปากนุ่มชุ่มชื้นตลอดเวลาแล้ว ยังให้สีสวยแบบธรรมชาติด้วย
  • เลี่ยงพฤติกรรมทำร้ายริมฝีปาก เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การเผชิญกับแสงแดดรุนแรงโดยไม่ใช้ลิปสติกที่มี SPFป้องกัน ฯลฯ พฤติกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ริมฝีปากคล้ำ แต่ยังทำให้ริมฝีปากแห้งด้วย
  • น้ำผึ้ง ของดีจากธรรมชาติ เพราะน้ำผึ้งมีวิตามินมากมายที่จะช่วยบำรุงให้ริมฝีปากนุ่มเนียน จะใช้พอกทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก หรือจะผสมน้ำตาลเพื่อสครับริมฝีปากก็ได้ ปลอดภัยต่อริมฝีปากแน่นอน

ภาพจาก www.intelligentnutrients.co.uk , www.goodhousekeeping.co.uk , literock969.com , www.fracora.com
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

ระเรื่อแบบนี้สิน่าจุ๊บ! 10 ลิปบาล์มแบบมีสี ให้ปากสุขภาพดีอวบอิ่ม

บอกลาริมฝีปากเป็นขุย ด้วย 10 ลิปสครับ เริดๆ น่าโดน

งานปากต้องมา งานปังต้องมี! กับ ลิปสติกสีสวย

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up