ผมหนา สุขภาพดี 10 วิธีจัดการผมร่วง อยู่หมัด

Alternative Textaccount_circle
event

ผมร่วงกำลังเป็นปัญหาที่ทำสาวๆ กลุ้มใจอยู่หรือเปล่า? ไม่ว่าจะจากพันธุกรรม จากพฤติกรรมผิดๆ หรืออะไรก็ตาม แต่ถึงเวลาดูแลผมได้แล้ว ก่อนที่ผมจะบางไปมากกว่านี้ มาดู วิธีจัดการผมร่วง กันหน่อยดีกว่า

 

10 วิธีจัดการผมร่วง อยู่หมัด

  • ดูแลผมให้ขณะขณะสระผม คือไม่สระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะจะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้ง และส่งผลให้ผมร่วงมากยิ่งขึ้น , ไม่สระผมเกินวันละ 1 ครั้ง และไม่ควรเกาหนังศีรษะแรงๆ เพราะจะเป็นการทำร้ายหนังศีรษะ และยิ่งกระตุ้นให้ผมร่วงมากขึ้น , ไม่ควรทำรุนแรงกับเส้นผมขณะผมเปียก เช่น หวีผม หรือเช็ดผมแรงๆ เพราะผมที่เปียกจะพันกันอยู่ ทำให้ขาดหลุดร่วงได้ง่าย
  • ไม่มัดผมแน่นเกินไป เพราะจะดึงรั้งหนังศีรษะและกระตุ้นให้เส้นผมหลุดร่วงมากขึ้น ที่สำคัญคือไม่รัดผมระหว่างนอนหลับด้วย เพราะขณะที่เราพลิกตัวไปมาจะดึงรั้งจนผมหลุดร่วง

วิธีจัดการผมร่วง

  • ไม่นอนหลับขณะผมเปียก เพราะจะทำให้เกิดเชื้อราจากความชื้น ทำให้หนังศีรษะมีกลิ่นเหม็นอับ เกิดอาการคัน และเป็นรังแค ทำให้รากผมไม่แข็งแรง สุดท้ายผมก็จะเปราะบางและหลุดร่วงไปในที่สุด
  • พยายามอย่าใช้ Dry Shampoo บ่อยๆ เพราะจะทำให้มีสารตกค้างอยู่บนเส้นผม ทำให้เกิดการอุดตันที่หนังศีรษะและเส้นผม จนผมไม่สามารถรับสารบำรุงใดๆ ได้ ทำให้ผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วงได้ง่าย

วิธีจัดการผมร่วง

  • นวดหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี เมื่อเลือดไหลเวียนดีก็จะช่วยบำรุงรากผม ทำให้รากผมแข็งแรงขึ้น วิธีการนวดไม่ยากเลย แค่กางนิ้วกว้างๆ และนวดขยุ้มบนหนังศีรษะเบาๆ สัก 5-10 นาที นอกจากนี้อาจจะนอนให้ศีรษะต่ำสัก 15 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนลงไปที่หนังศีรษะมากขึ้น
  • หมักผมด้วยสูตรธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้งผสมไข่แดง หรือน้ำส้มสายชูแอ๊ปเปิ้ล โดยหมักทิ้งไว้สัก 30 นาที อย่าลืมชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ เพื่อให้สารบำรุงซึมซาบสู่หนังศีรษะได้เต็มที่ แต่หลังจากนั้นต้องล้างให้สะอาด โดยล้างนานอย่างน้อย 5 นาที เพื่อชำระล้างสิ่งที่หมักไว้ให้สะอาดที่สุด

  • รักษารังแค เพราะรังแคเป็นสาเหตุสำคัญของผมร่วง เนื่องจากหนังศีรษะอาจจะเป็นเชื้อราหรือแห้ง จนส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง จึงหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นลองสังเกตดูว่าเรามีรังแคหรือเปล่า และรักษาให้หายขาด ซึ่งจะทำให้ผมร่วงน้อยลงด้วย
  • ทานอาหารเสริม บางทีการกินอาหารปกติทั่วไปอาจจะไม่เพียงพอในการบำรุงร่างกาย เลือกอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยให้การบำรุงกระดูกและเส้นผม เช่น วิตามินบี 6 , ไบโอติน , ธาตุเหล็ก และซิงค์ หรือจะกินอาหารพวกสมุนไพรเช่น วุ้นว่านหางจระเข้ หรือชาเขียว ก็มีส่วนช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตดีขึ้นด้วย

  • ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมร่วง ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายชนิด เช่น แชมพู หรือแฮร์โทนิก สำหรับคนที่ผมร่วงมากแนะนำให้ใช้แฮร์โทนิกบำรุงหนังศีรษะเสริม ซึ่งจะช่วยป้องกัน ลดอาการผมร่วง และกระตุ้นให้ผมขึ้นใหม่ง่ายขึ้น
  • พึ่งพาเทคโนโลยี หากลองมาทุกวิถีทางแล้วผมยังร่วงจนบาง ตอนนี้ก็มีหลากหลายวิธีการเพื่อกระตุ้นหนังศีรษะ เช่น การรักษาด้วยเลเซอร์ การปลูกถ่ายผม หรือการฉีดยากระตุ้นหนังศีรษะ ซึ่งควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเข้ารับการรักษา

ข้อมูลจาก medthai.com , www.pikool.com
ภาพจาก lastest.cf / Pinterest : Jennifer Fickett , Stylecraze , Juanita Loera , Alluringsoul , Nikki Stein , Hairstylism , El mundo del reciclaje
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

ผมสวยปลอดภัย ไม่ทำร้ายหนังศีรษะ! 10 แชมพูสูตรปราศจากซิลิโคน ให้ผมพลิ้ว เบาสบาย

รวมมิตรฮีโร่เพื่อสาว(อยาก)ผมสวย

5 วิธีแก้เรื่องผมเจ้าปัญหาขนาด ซุป’ตาร์ ยังเอือม

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up