รวม 7 สกินแคร์เด็ด ที่เกิดมาเพื่อสู้(หน้า)มัน

Alternative Textaccount_circle
event

         อากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรานำพาให้ผิวหน้ามันเยิ้มจนแทบจะทอดไข่ได้อยู่แล้ว สาวๆ คนไหนกำลังเจอปัญหานี้อยู่สุดฯมีทางออก ด้วยเหล่า สกินแคร์ ที่จะมาช่วยคุมความมันขจัดทุกปัญหาผิวหน้า อยากสวยเป๊ะปังต้องรีบคว้ามาใช้

 

สกินแคร์พิชิตมัน

1.โทนเนอร์ต้องไม่มีแอลกอฮอล์

ใครที่ใช้โทนเนอร์เช็ดผิวแล้วรู้สึกว่าหน้าแห้งดีจัง นั่นอาจเป็นสัญญานบ่งบอกว่าโทนเนอร์นั้นมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ผสมอยู่ หลังเช็ดจะรู้สึกเย็นสบายผิว หน้าก็ดูแห้งดี แต่กลายเป็นว่าสูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวไปด้วย ใช้ไปใช้มาก็เกิดอาการระคายเคืองและสิวผุดในที่สุด แนะนำว่าควรเลือกโทนเนอร์ที่เช็ดแล้วผิวรู้สึกนุ่มชุ่มชื่นจะเวิร์คกว่า ที่สำคัญควรสังเกตที่ฉลากด้วยว่าไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ถึงจะเริด!

(ซ้าย) Eucerin Dermo Purifyer Toner (900.-) เกิดมาเพื่อผิวมันและเป็นสิวง่ายโดยเฉพาะ ส่วนผสมของแลคติก แอซิดจะช่วยสลายสิ่งอุดตันและไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

(ขวา) Clarins Toning Lotion For Combination or Oily Skin (1,350.-) โทนเนอร์ปราศจากแอลกอฮอล์ ปรับผิวให้ได้สมดุล เช็ดผิวสดชื่นรื่นรมย์

2.ล้างหน้าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

หลายคนเข้าใจผิดว่าหน้ามันต้องล้างหน้าบ่อยๆ แต่ความจริงแล้วยิ่งล้างหน้าบ่อยมากเท่าไร ผิวก็ยิ่งสูญเสียความชุ่มชื่นมากขึ้นเท่านั้น พอเป็นเช่นนี้ผิวก็จะผลิตน้ำมันออกมาทดแทนเผื่อหล่อเลี้ยงผิว วัฏจักรความหน้ามันก็หมุนวนไปค่ะ! ทางที่ดีควรล้างหน้าไม่เกินวันละ 2 ครั้ง และเลือกใช้คลีนเซอร์สำหรับผิวมันโดยเฉพาะ ก็จะช่วยลดความมันและเติมความชุ่มชื่นให้ผิวได้อย่างพอเหมาะ

Tip: ลองล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นดูสิ จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนได้ดี และยังช่วยลดความมันได้อีกด้วย

(ซ้าย) The Body Shop Tea Tree Skin Clearing Foaming Cleanser (550.-) คลีนซิ่งโฟมผสมทีทรีออยล์ช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกิน ช่วยคุมมันและลดการเกิดสิวได้ด้วย

(ขวา) Vichy Normaderm Cleansing Purifying Gel (700.-) เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์และสารกันเสีย ทำให้ทั่ใจได้ว่าผิวไม่มันและไม่แพ้

3.มอยส์เจอไรเซอร์ออยล์ฟรี

นี่แหละพระเอกตัวจริง! สกินแคร์แบบนี้เกิดมาเพื่อสาวผิวมันโดยเฉพาะ เพราะไม่มีส่วนผสมของน้ำมันมาช่วยเพิ่มความมันให้ทวีคูณ แต่กลับมอบความชุ่มชื่นได้อย่างพอเหมาะ แรกๆใช้ไปอาจยังไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่ถ้าใช้อย่างต่อเนื่องไป 2 – 4 สัปดาห์จะรู้สึกเลยว่าความมันลดลงและผิวชุ่มชื่นมากขึ้น แต่นี่สกินแคร์นะจ๊ะไม่ใช่ยาวิเศษ ใจเย็นๆกันนิดนึง รับรองว่าคุ้มค่าการรอคอย

(1) Neal’s Yard Remedied Purifying Palmarosa Daily Moisture (1,950.-) โลชั่นสูตรบางเบา มีส่วนผสมของต้นพาลมาโรซาออร์แกนิค ให้ความชุ่มชื่นกำลังดี และรูขุมขนยังดูเล็กลงด้วย

(2) Estee Lauder Advanced Time Zone Age Gel Oil-Free (3,400.-) เจลบำรุงผิวเนื้อเบาหวิว ปราศจากน้ำมัน ช่วยคุมมันและลดเลือนริ้วรอยให้จางลง

(3) Laneige Mini Pore Blurring Tightener (1,350.-) ขั้นตอนสุดท้ายของการบำรุงผิว โดดเด่นเรื่องกระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลงและควบคุมความมันให้ผิวดูเนียนกริ๊บ

(4) La Roche – Posay Effaclar Mat (990.-) เนื้อครีมบางเบาสบายผิว ช่วยคุมมันได้ทุกสถานการณ์ และยังมอบความชุ่มชื่นให้ผิวได้อย่างพอเหมาะ

4.มาสก์โคลนดี๊ดี

ในบรรดามาสก์หน้าทั้งหลาย ขอเลือกแบบเนื้อโคลนหรือ Clay Mask เพราะเป็นสุดยอดของมาสก์หน้าที่เกิดมาเพื่อผิวมันอย่างแท้จริง เพราะช่วยทั้งเรื่องลดความมันส่วนเกิน ควบคุมความมัน และยังเป็นเหมือนการดีท็อกซ์ผิว ดึงสิ่งสปรกที่ตกค้างในรูขุมขนออกมาได้อีกต่างหาก

(ซ้าย) Fresh Umbrian Purifying Clay Mask (2,450.-) มาสก์โคลนถ่านชาโคลช่วยดูดซับสารพิษ กระชับรูขุมขน และลดความมันให้ผิวได้สมดุล

(ขวา) Innisfree Super Volcanic Clay Mousse Mask (770.-) มาสก์โคลนเนื้อมูสจากหินภูเขาไฟเกาะเชจูในเกาหลี ช่วยดูดซับความมันได้ดีงาม

5.สครับหน่อยผิวเนียนแน่

การสครับเพื่อผลัดเซลล์ผิวสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสาวผิวมัน เพราะความมันส่วนเกินจะทำให้เกิดเซลล์ผิวที่ตายแล้วปกคลุมอยู่บริเวณผิว ทำให้ผิวหน้าดูไม่สดใส สิวเริ่มถามหา ซึ่งสครับจะช่วยขจัดเซลล์เหล่านี้ออกไป ผิวก็เลยดูเรียบเนียนและสะอาดสดชื่นขึ้น

(ซ้าย) Clinique Pep-Start 2-in-1 Exfoliating Cleanser (950.-) ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ เพราะเป็นทั้งคลีนเซอร์และสครับในหลอดเดียว ผิวเนียน และลดความมันได้อีกต่างหาก

(กลาง) Burt’s Bees Peach & Willow Bark Deep Pore Scrub (650.-) ครีมสครับผสมเนื้อพีชบดละเอียดช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ควบคุมความมันและช่วยทำความสะอาดรูขุมขน

(ขวา) Giovanni D:tox System Purifying Facial Scrub @All about you (690.-) สครับเม็ดละเอียด ผสมสารสกัดจากเถ้าภูเขาไฟ ช่วยดูดซับสิ่งสกปรกและความมันได้ดีงาม

6.อย่ามองข้ามครีมกันแดด

ใครบอกว่าผิวมันแล้วอย่าทากันแดดเลยเดี๋ยวจะมันไปกันใหญ่ โถๆๆ ถ้าคิดอย่างนี้แล้วผลิตภัณฑ์กันแดดจะออกสูตรออยล์ฟรีหรือสำหรับผิวมันมาทำไมละคะคู้น-น-น เดี๋ยวนี้ครีมกันแดดดีๆมีให้เลือกเพียบ ก็เลือกที่มีเนื้อบางเบาและมีส่วนผสมของน้ำมันน้อยๆ ถ้าไม่รู้ว่าตัวไหนเหมาะก็เลือกสูตรออยล์ฟรีไปเลยง่ายสุด รับรองว่าไม่เพิ่มความมันอย่างแน่นอน

(ซ้าย) TBC Prenity UV White SPF50+ PA++++ (1,300.-) ครีมกันแดดใหม่ล่ามาแรงจากญี่ปุ่น เมื่อลูบไล้แล้วจะเปลี่ยนเป็นละอองน้ำ เนื้อเบาหวิว ซึมง่าย ไม่มัน

(ขวา) Three Balancing UV Protector SPF40/PA+++ (1,900.-) ครีมกันแดดผสมสารสกัดจากธรรมชาติมากถึง 94% ผิวนุ่มชุ่มชื่น แต่ไม่ทำให้ผิวมันวาว

7.ซับมันให้พอดี

เข้าใจว่าหน้ามันแล้วเสียเซลฟ์ แต่การใช้กระดาษหรือแผ่นฟิล์มซับมันบ่อยเกินไปกลับทำให้หน้ามันหนักขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากตามธรรมชาติของผิวจะผลิตน้ำมันมาทดแทนน้ำมันที่หายไปนั่นเอง ดังนั้นซับเฉพาะเวลาที่จำเป็น เช่น ก่อนเติมเมคอัพ ก่อนถ่ายรูปเท่านั้นก็พอแล้ว ไม่ใช่เห็นหน้ามันปุ๊บซับปั๊บ นอกจากจะเปลืองแล้วยังเพิ่มความมันอย่างนี้ก็ไม่ไหว

(ซ้าย) Boscia Charcoal Blotting Linens @Sephora (490.-) กระดาษซับมันทำจากเยื่อไผ่ผสมชาโคล์ อ่อนโยน ไม่ทำให้อุดตันหรือก่อให้เกิดสิว

(ขวา) La Roche – Posay Serozinc Oil Blotting Mist (50ml 240.-/ 150ml 590.-) ไม่อยากใช้กระดาษซับมัน ก็ใช้สเปรย์ลดความมันส่วนเกินแทนก็ได้ แค่สเปรย์ทิ้งไว้สักครู่และใช้ทิชชู่ซับเบาๆ หน้าก็แมทท์และเมคอัพติดทน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

ร้อนนี้ไม่เยิ้ม! 10 ครีมกันแดด สำหรับสาวหน้ามัน 

บอกลาผมเหนียวด้วย 10 แชมพูสำหรับผมมัน

หน้าสะอาดใส อยากได้ต้องใช้ คลีนเซอร์

10 ครีมบลัช เนื้อดี แก้มเปล่งปลั่ง ติดทนทั้งวัน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up