เเจกสูตร ฟื้นฟูดูเเลผิวหนัง หลังเผชิญวิกฤตร้อน

Alternative Textaccount_circle
event

หลังจากเที่ยวหนัก ทุกสิ่งดูจะแฮ็ปปี้ จะมีก็เเต่ผิวของเรานี่เเหละที่พังพินาศขั้นสุด จนต้องจัดสารพัดวิธี ฟื้นฟูดูเเลผิวหนัง ให้กลับมาสวยวันสวยคืนเหมือนเดิม

ปัญหาผิวไหม้เกรียมจนถ่านเรียกพี่ 

หลังจากหยุดยาวก็กลับมาสู่ความเป็นจริง เเละก็พบว่าเพื่อนฝูงทักกันเกรียวกราวว่า “ไปทำอะไรมา ตัวดำเชียว” ประโยคเด็ดเเสนบั่นทอนจิตใจ เเต่ในเมื่อมันคือเรื่องจริงเราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ รีบดูเลตัวเองไวเท่าไหร่ยิ่งกกลับมาสวยเร็วเท่านั้น

 เติมความชุ่มชื้น

ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งรีบฟื้นผิวขาวด้วยไวเทนนิ่ง ช่วงนี้เเนะนำให้ใช้สกินเเคร์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว เเละเติมความชุ่มชื้นในกับผิวก่อนในสัปดาห์เเรกจะดีที่สุด เพราะส่วนผสมของไวเทนนิ่งบางตัวอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองหรือแผล
แดดไหม้ได้ หลังแผลหายแล้วค่อยใช้ไวเทนนิ่งก็ยังไม่สาย

ใครบอกโทนเนอร์ไม่สำคัญ นางเป็นสิ่งแรกที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหลังล้างหน้าอย่างขวดนี้มีส่วนผสมของกุหลาบช่วยเติมความชุ่มชื้นได้ดีและกระชับรูขุมขนได้อีก Fresh Rose Deep Hydration FacialToner (1,760.-)

ครีมบำรุงผิว เนื้อเข้มข้นแต่ซึมซาบเร็ว อัดแน่นไปด้วยสารสกัดให้ความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวดูเรียบเนียนและเปล่งปลั่งมีชีวิตชีวา Lancôme Énergie De Vie The Smoothing & Plumping Water-Infused Cream (2,900.-)

เซรั่มเติมความชุ่มชื้น ใช้ครั้งแรกก็รู้สึกเลยว่าผิวชุ่มชื้น ผิวดูอิ่มฟูและนุ่มลื่น  Kiehl’sHydro-Plumping ReTexturizing Serum Concentrate (2,590.-)

อาบน้ำเย็น

ความจริงแล้วทันทีที่โดนแดดเผาไหม้ ให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นมาประคบเพื่อคลายความร้อนไว้ก่อนจะช่วยลดอาการไหม้เกรียมได้ แต่ถ้าพลาดท่าไม่ได้ทำไปแล้ว กลับมาบ้านช่วงนี้ขอให้อาบน้ำเย็นไปก่อนเพราะผิวขาดความชุ่มชื้นอย่างหนักยิ่งอาบน้ำอุ่นผิวจะแสบและลอกมากขึ้น

หลีกเลี่ยงสบู่

บริเวณที่ผิวไหม้เกรียมจะมีอาการแสบร้อน ทางที่ดีควรงดถูสบู่บริเวณนั้นไปก่อน 2 – 3 วัน เหลือเพียงแค่การใช้น้ำเปล่าหรือใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าเพื่อทำความสะอาดผิวก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าทนไม่ไหวจริง ๆ ใช้คลีนเซอร์สูตรอ่อนโยนแทนก็พอไหวอยู่
สบู่ก้อนใสปิ๊งแบบนี้ที่ญี่ปุ่นฮิตมากนะเธอวิธีใช้คือจะต้องถูกับน้ำให้เกิดฟองโฟมนุ่มๆ ก่อน แล้วค่อยนำฟองมาถูกับผิวหน้าเบาๆ ล้างแล้วไม่แห้งตึงแถมยังมีส่วนผสมช่วยสมานแผลอีกด้วย Positif Phyto Crystal Moisturizing Facial Soap (450.-)

ไม่ว่าจะเป็นผิวแพ้ ผิวแห้ง หรือผิวระคายเคืองง่ายไม่ควรพลาดคลีนเซอร์ขวดนี้อย่างแรง เพราะมีค่า pH สมดุลกับผิวทำความสะอาดผิวด้วยการเช็ดแบบไม่ต้องล้างน้ำออกก็ยังได้ Physiogel Daily Moisture Therapy Dermo-Cleanser(325.-)

สบู่ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกายสูตรอ่อนโยนไม่มีฟองและส่วนผสมของน้ำหอมจึงไว้ใจได้ว่าหลังล้าง ผิว
จะนุ่มชุ่มชื้นสุดๆ Cetaphil Gentle Skin Cleanser (250 ml 415.-1 L 950.-)

ในเมื่อยังต้องแต่งหน้าอยู่ จะไม่ทำความสะอาดเมคอัพเลยเดี๋ยวสิวก็ถามหาถ้างั้นใช้คลีนซิ่งวอเตอร์สูตรผิวแห้งมากและไวต่ออาการระคายเคืองสิ หน้าสะอาดอ่อนโยนเว่อร์ La Roche-Posay Micellar Water Ultra (100 ml 400.-400 ml 1,000.-)

มาสก์รัวๆ

สำหรับผิวหน้าจะใช้มาสก์แผ่นหรือสลีปปิ้งมาสก์ก็ได้ไม่ว่ากัน แต่ควรเลือกสูตรที่ช่วยเติมน้ำให้ผิวเป็นหลัก ส่วนบริเวณผิวกายที่เกิดรอยไหม้ให้จัดสลีปปิ้งมาสก์สำหรับทาหน้ามาใช้ (อย่าเสียดายไม่งั้นหายช้านะ) ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าแค่ข้ามคืนผิวก็ดูดีขึ้นทันตา

สลีปปิ้งมาสก์สูตรนี้ใช้ได้บ่อยตามต้องการ มีดีที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและให้ผิวดูเปล่งปลั่ง ตื่นมาหน้าใส แต่งหน้าติดดี๊ดี Biotherm Life Plankton Mask (2,100.-)

แผ่นมาสก์ทำจากไบโอเซลลูโลสเนื้อนุ่มเหมือนเจลลี่ ผสานคุณค่าไฮยาลูโรนิก ทำให้ผิวชุ่มชื้นได้ใน 15 นาที       For Beloved One Hydration Mask@Sephora (กล่องละ 3 แผ่น 1,870.-)

สลีปปิ้งมาสก์ตัวแม่ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขณะหลับไปพร้อมกับกระตุ้นคอลลาเจนให้ผิวดูกระชับตื่นมาหน้าเด้งได้ใจ Laneige Time Freeze Firming Sleeping Mask (1,300.-)

งดสครับ

หลายคนเข้าใจผิดว่าผิวไหม้ก็ต้องผลัดเซลล์ผิวเก่าให้รีบๆ ออกไปสิจ๊ะ ช้าก่อน! เป็นแผลแสบขนาดนี้อย่าได้คิด
นำสครับมาขัดผิวเชียว ไม่เช่นนั้นจะแสบและลอกหนักขึ้นกว่าเดิมเป็นแน่ หลังผิวคืนสภาพแล้ว 2 สัปดาห์ค่อยกลับมาง้อสครับใหม่แล้วกัน

 

น้ำแข็งแก้คัน

ช่วงที่แผลเริ่มลอกจะเกิดอาการคันยุบยิบ อย่าแกะเกาเด็ดขาด! รีบไปหาน้ำแข็งมาประคบจะช่วยบรรเทาอาการคันได้ ส่วนถ้าใครจะให้แฟนช่วยถูแบบ จันดาราอันนี้ก็ไม่ติดนะ ซี้ด-ด-ด

 

สีผิวกระดำกระด่างเหลือทน

นอกจากผิวจะดำคล้ำขึ้นแล้วหน้าที่กระดำกระด่างยังน่ารำคาญตาสุดๆ ปัญหานี้รอช้าไม่ได้ ต้องรีบแก้ไขก่อนเรตติ้งตก!

ไวเทนนิ่งเท่านั้น

พุ่งตัวไปคว้าสกินแคร์ประเภทไวเทนนิ่งมาก่อนเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะประเภทเซรั่มจะดีงามเป็นพิเศษเพราะช่วแก้ไขปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอได้อย่างตรงจุดเวลาใช้ก็ทาทั่วใบหน้าตามปกตินี่แหละ ไม่ต้องคิดเยอะไปทาเฉพาะส่วนที่ดำให้วุ่นวาย เดี๋ยวเซรั่มจะจัดการปรับสภาพสีผิวให้คุณเอง
เอสเซ้นส์สูตรเข้มข้น ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ และปรับสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอให้ ดูเรียบเนียนและกระจ่างใส               SK-II Genoptics Aura Essence (5,300.-)

ก่อนแต่งหน้าเตรียมผิวด้วยเซรั่มช่วยเติมความชุ่มชื้นอัพความกระจ่างใส และลดเลือนริ้วรอย                         Make Up For Ever Ultra HD Skin Booster (1,620.-)

ผิวกายก็อย่ายอมแพ้

สำหรับผิวกายก็กระดำกระด่างไม่แพ้กัน ส่วนที่โผล่พ้นเสื้อออกมาดูดำปี๋แบ่งเส้นอาณาเขตชัดเจนกับในร่มผ้าก่อนอื่นตรวจสอบก่อนว่าผิวไม่มีการแสบแดงหรือลอกใด ๆจากนั้นนำมะขามเปียก โยเกิร์ต น้ำผึ้ง และขมิ้นผสมเข้าด้วยกัน นำมาขัดถูให้ทั่วเรือนร่าง แล้วทิ้งไว้ 15 นาทีค่อยล้างออก จากนั้นซับตัวด้วยผ้าขนหนูให้หมาด ๆ แล้วตามด้วยโลชั่นบำรุงผิวกาย ทำเช่นนี้สัปดาห์ละครั้ง ผิวจะผ่องขึ้นจนมงลงเชียวละ

กันแดดสูตรออยล์ฟรีเนื้อเบาหวิว ช่วยให้หน้าแมตต์เป๊ะ เมคอัพสวยทนไม่ไหลเยิ้ม และยังช่วยควบคุมความมันส่วนเกินได้นาน L’Oréal UV Perfect SPF 50 + / PA++++ Matte & Fresh(339.-)

เซรั่มกันแดดชนิดไม่ต้องรอเวลา ทาปุ๊บกันแดดปั๊บ เนื้อบางเบาซึมซาบดี และยังไม่มีส่วนผสมที่อันตรายหรือระคายผิวอีกต่างหาก MizuMi UV Water Serum SPF 50+ / PA++++ (890.-)

 

ซีซีครีมสิยูว์

ชื่อก็บอกแล้วว่า CorrectingColor Cream หรือมีชื่อเล่นเรียกติดปากว่า CC Cream หน้าที่หลักคือการแก้ไขจุดบกพร่องของสีผิวไม่ว่าจะเป็นผิวหมองคล้ำหรือสีผิวไม่สม่ำเสมอ ซีซีครีมช่วยได้ วิธีใช้ก็แค่ทาทั่วใบหน้าเป็นเมคอัพเบสก่อนลงรองพื้น จะช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสอย่างสม่ำเสมอขึ้น

เรื่องการพรางจุดบกพร่องไว้ใจหลอดนี้เนื้อสัมผัสบางเบาเนียนสนิทไปกับผิว Smashbox Camera Ready CC Cream @Sephora (1,800.-)

ครีมกันแดดห้ามขาด

ใครที่เมื่อก่อนทามั่งไม่ทามั่งคราวนี้ปฏิวัติตัวเองใหม่ ทาครีมกันแดดทุกวันกันเถอะ ไม่อย่างนั้นพยายามฟื้นความกระจ่างใสเท่าไรพอโดนแดดก็กลับมาดำซ้ำวนไปวนมาเป็นวัฏจักร เดี๋ยวนี้กันแดดดี ๆ เนื้อบางเบามีเยอะ #ใช้ซะรออะไร

ครีมปรับสีผิว ช่วยพรางรอยหมองคล้ำ รอยแดง และสีผิวไม่สม่ำเสมอให้ดูเนียนสวยอย่างสุขภาพดี Bobbi Brown CC Cream SPF 35 (1,700.-)

คอนซีลเลอร์ช่วยซ่อม

หลังจากลงซีซีครีมและรองพื้นแล้ว หากจุดไหนยังมีความไม่สม่ำเสมออยู่ แนะนำให้ใช้คอนซีลเลอร์ช่วยเก็บซ่อมแทนการโบกรองพื้นจนหนาเตอะ
หากต้องการปกปิดวงกว้าง เลือกใช้คอนซีลเลอร์เนื้อลิควิดเวิร์คกว่าเกลี่ยลื่น ปกปิดดี Kat Von D Lock–It Concealer Crème @Sephora (1,050.-)Product Photography: Beauty Make-up Products

คอนซีลเลอร์เนื้อแมตต์ปราศจากน้ำมันปกปิดจุดบกพร่องได้อย่างแนบเนียน ขนาดซูมดูก็ยังจับไม่ได้เลยนะจ๊ะว่าใช้อะไร Nars Soft Matte Complete Concealer (1,320.-)

อ่านต่อหน้า 2 ค่ะ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up