รักษา สิวอักเสบ ให้ยุบง่าย หายไว ด้วย 7 วิธีนี้

Alternative Textaccount_circle
event

ตัวการทำลายความสวยบนใบหน้าของสาวๆ ก็คือสิว โดยเฉพาะ สิวอักเสบ ที่นอกจากจะปูดบวมจนปกปิดลำบากแล้ว ยังทั้งปวดทั้งเจ็บ สร้างความรำคาญและทรมานจริงๆ งั้นเรามาหาวิธีรักษาสิวอักเสบให้ยุบเร็วๆ กันดีกว่า

 

รักษา สิวอักเสบ ให้ยุบไว

 

  • หยุดบีบ แงะ แกะ เกา สัมผัสสิว เพราะเชื้อโรคจากมืออาจจะเข้าสู่ผิวหนัง และทำให้สิวอักเสบมากขึ้น นอกจากนี้อาจจะทำให้สิวเห่อมากขึ้น และอาจเกิดแผลเป็นอีกด้วย
  • ล้างหน้าให้สะอาด แต่อย่าบ่อยเกินไป การล้างหน้าเป็นการทำความสะอาดผิวและรูขุมขน ควรใช้คลีนซิ่งสูตรอ่อนโยนสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะเช็ดเครื่องสำอางออกให้หมดจดก่อน แล้วตามด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว เพราะการล้างหน้าบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวแห้ง เมื่อผิวแห้ง ต่อมน้ำมันใต้ผิวก็จะยิ่งทำงานหนักและผลิตน้ำมันมากกว่าเดิม ทำให้โอกาสเกิดสิวเพิ่มขึ้น

สิวอักเสบ

 

  • ยาแต้มสิวอย่าได้ขาด หลังจากล้างหน้าให้สะอาดแล้ว ควรทายาแต้มสิวทันทีก่อนทาครีมบำรุงอื่นๆ เพื่อให้ตัวยาซึมซาบเข้าสู่ผิวและรักษาสิวได้อย่างเข้มข้น มีทริกเล็กๆ คือ หลังจากทายาแต้มสิวแล้ว ให้ใช้สก๊อตเทปสำหรับปิดแผล (สก๊อตเทปแปะผ้าก๊อช) ปิดทับไปบนสิว ไม่เกิน 2 คืน สิวยุบเร็วแน่นอน หรือถ้ามีแผ่นแปะสิว ใช้แปะหลังจากทายาแต้มสิวแทนสก๊อตเทปเลยก็จะยิ่งดีงาม
  • น้ำแข็งประคบสิว ความเย็นจากน้ำแข็งจะช่วยให้อาการบวมแดงลดลงไปพร้อมๆ กับอาการอักเสบของสิว และยังมีส่วนกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ทำงานดีขึ้น อีกทั้งยังกระชับรูขุมขนได้พร้อมกัน แล้วยังลดอาการคันได้ด้วยนะ โดยใช้ผ้าขนหนูที่สะอาดห่อน้ำแข็งเอาไว้ (หรือถ้ามั่นใจว่าน้ำแข็งสะอาด จะใช้น้ำแข็งเพียวๆ เลยก็ได้) ประคบลงบนสิวที่อักเสบ อาการอักเสบจะดีขึ้นทันตา ยิ่งถ้าทำตอนสิวกำลังจะขึ้น ยิ่งทำให้สิวยุบง่ายด้วยแหละ

สิวอักเสบ

 

  • ยาสีฟันช่วยได้ ข้อนี้แนะนำในกรณีที่หายาแต้มสิวไม่ได้จริงๆ ในตัวยาสีฟันจะมีสารไทรโคลซานที่มีคุณสมบัติเป็นสารยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิว แนะนำให้ใช้ยาสีฟันสีขาวล้วน เพราะยาสีฟันแบบเจลหรือสีอื่นๆ อาจจะมีส่วนผสมอื่นที่อาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ (ไม่แนะนำสำหรับคนผิวเซ้นซิทีฟ)
  • น้ำผึ้ง ลดสิว ช่วยผิวชุ่มชื้น เป็นสุดยอดสกินแคร์จากธรรมชาติเลยก็ว่าได้ ในน้ำผึ้งมีสารอาหารที่จำเป็นและช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิว และช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย แค่แต้มน้ำผึ้งลงบนผิวที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น จากนั้นก็ทายาแต้มสิวและบำรุงผิวตามปกติ สิวจะยุบไว หายอักเสบเร็วด้วย
  • กระเทียมช่วยปราบสิว น้ำมันหอมระเหยจากกระเทียมมีสรรพคุณเป็นยาฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อราและเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว แถมยังมีสารกำมะถันที่จะช่วยรักษาสิวอักเสบอย่างได้ผล แค่ใช้กระเทียมฝานบางๆ ถูเบาๆ บนสิว ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออก สิวอักเสบจะยุบลงชั่วข้ามคืนเลยจ้า

สิวอักเสบ

 

ที่สำคัญคือต้องหมั่นรักษาความสะอาด เปลี่ยนผ้าขนหนูที่ใช้เช็ดหน้า และเปลี่ยนปลอกหมอนเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อแบคทีเรียสะสม อย่าลืมนอนให้พอและอย่าเครียดจนเกินไป เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ก็ทำให้เกิดสิวได้ง่าย ลองทำดูนะคะ สุดฯ อยากให้สาวไทยหน้าใสกันทุกคนค่ะ

 

ข้อมูลจาก medthai.com , acnecaresite.blogspot.com , mahosot.com

ภาพจาก www.thehealthsite.com , www.cafecomglitter.com , www.howtogetrid.org , journal.sociolla.com

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

ลดรอยสิว 5 วิธีง่ายๆ เห็นผลไว จางลงใน 1 เดือน!

6 วิธี กำจัดสิวเสี้ยนที่จมูก ให้กลับมาเนียนใส ไม่มีสะดุด

ทำความสะอาด แปรงแต่งหน้า กันเถอะ หน้าสวยๆ จะได้ไม่เกิดสิว

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up