คนติดนวดเช็คด่วน!! มีอาการเหล่านี้ ห้ามนวด เด็ดขาด!

Alternative Textaccount_circle
event

หลังปวดเมื่อยทั้งตัวมานาน หลายคนคงอยากไปหาหมอนวดคลายเส้น หรือนวดอโรมาสักที จะได้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ๆๆ ไม่ใช่ทุกคนนะที่จะเข้าสปานวดได้ ต้องเช็คตัวเองให้ดีว่ามีอาการเหล่านี้หรือเปล่า ถ้าเข้าข่าย บอกเลยว่า ห้ามนวด เด็ดขาดนะ ไม่งั้นอันตรายมากๆ เลย!

 

ห้ามนวด เด็ดขาด ถ้ามีอาการเหล่านี้

 

  • มีไข้ โดยเฉพาะถ้ามีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ความดันสูงเกิน 140 มิลลิเมตรปรอท และชีพจรมากกว่า 80 ครั้ง/นาที รู้น่าว่าคนเป็นไข้จะปวดเมื่อยเนื้อตัว แต่การนวดจะทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นไปอีก อาจจะหน้ามืด เกิดอาการอ่อนเพลีย ไข้ไม่ลด แถมอาการจะหนักขึ้นด้วยนะ

ห้ามนวด

 

  • เป็นมะเร็ง การนวดจะยิ่งให้เลือดและน้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้น อาจส่งผลให้เชื้อมะเร็งลุกลาม หากมะเร็งเข้าสู่ระบบต่อมน้ำเหลืองแล้วอาจจะยิ่งเป็นการแพร่กระจายเซลล์ร้ายไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ แต่ถ้าผ่าตัดก้อนเนื้อออกแล้ว ควรรอ 1-2 ปี ถึงจะนวดได้
  • เมาแฮ้งค์ กำลังมึนๆ คงอยากนวดให้ผ่อนคลายใช่ไหมล่ะคะ แต่ขอห้ามไว้เลยนะว่าอย่า อย่างที่ทราบกันแล้วว่าการนวดจะเพิ่มระบบหมุนเวียนเลือด ถ้ามีแอลกอฮอล์ในกระแสเลือด ความดันโลหิตเราจะสูงอยู่แล้ว ยิ่งไปนวดยิ่งทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น อาจจะทำให้หน้ามืดและหมดสติได้

ห้ามนวด

 

  • มีแผล มีอาการอักเสบ หรือเพิ่งผ่าตัดมา การนวดจะทำให้อาการอักเสบเพิ่มมากขึ้น ยิ่งถ้าเพิ่งผ่าตัดมายิ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จึงควรรอให้อาการเจ็บป่วยทุเลาก่อน โดยอาจะต้องรอนานหลายเดือนจนถึงเป็นปี จึงจะกลับมานวดอีกครั้งได้
  • กระดูกแตก หัก ข้อเคลื่อน หรือเป็นโรคกระดูกพรุน อาจทำให้อาการแย่ลง ถ้านวดแรงเกินไปอาจทำให้กระดูกหักซ้ำ เคยมีกรณีผู้ป่วยเป็นโรคกระดูกพรุนไปนวดแล้วกระดูกหัก ต้องทำการรักษาไปอีกใหญ่โต ดังนั้นถ้ามีอาการเหล่านี้ ห้ามนวดเด็ดขาดค่ะ
  • มีประจำเดือน ถ้าไม่นับเรื่องที่อาจจะเลอะเทอะแล้ว การนวดบางท่าไม่สามารถทำได้แน่นอน โดยเฉพาะนวดน้ำมันร้อน นวดหินร้อน หรือนวดบริเวณหน้าท้อง จะยิ่งกระตุ้นให้เลือดประจำเดือนมามากขึ้น มดลูกบีบตัว และอาจทำให้รอบเดือนผิดปกติ แต่สามารถนวดได้ช่วงประจำเดือนใกล้หมด โดยแจ้งหมดนวดหรือเทอราปีสก่อน จะได้นวดเบาๆ ค่ะ

ห้ามนวด

 

  • เส้นเลือดขอด อย่าคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่นะคะ หากนวดแล้วกดน้ำหนักลงที่บริเวณเส้นเลือดขอดแรงเกินไปจะมีโอกาสที่ลิ่มเลือดจะหลุดเข้าสู่กระแสเลือดและไปอุดตันอยู่ที่ขั้วหัวใจ ทำให้หัวใจขาดเลือดและเสียชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว อันตรายมากๆ เลย นวดได้แต่ต้องระวังมากๆ นะคะ
  • ตั้งครรภ์ ถ้าอายุครรภ์ต่ำกว่า 3 เดือน ห้ามนวดเด็ดขาดเลยนะคะ โดยเฉพาะท่านอนคว่ำ นวดหน้าท้อง ข้อพับขา กดจุดบริเวณฝ่าเท้า เพราะอาจส่งผลให้มดลูกบีบตัว และทำให้แท้งได้ แต่ถ้าอายุครรภ์เกินแล้ว สามารถนวดน้ำมันแบบที่ไม่รุนแรงได้

 

การนวดถึงแม้จะช่วยแก้อาการเจ็บป่วยบางอย่างได้ แต่ต้องระวังให้ดีเลยนะคะ เพราะถ้าเผลอนวดทั้งที่มีอาการต้องห้ามอาจส่งผลเสียรุนแรงได้ บางอาการส่งผลถึงชีวิตเลยนะ ดูแลตัวเองกันดีๆ นะคะ สุดฯ เป็นห่วง

 

ข้อมูลจาก PPTV , กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก , www.eldercareinthai.com

ภาพจาก www.medicalnewstoday.com , www.rd.com , www.abcnyheter.no , www.readersdigest.ca , www.destressexpress.com

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

เทคนิค ใส่ส้นสูง ให้ปัง ใส่ได้นาน ไม่เมื่อย ไม่ปวด

5 ท่ายืดกล้ามเนื้อ คลายปวดเมื่อย แถมช่วยปรับบุคลิก

เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ไป สปาตามกรุ๊ปเลือด กันดีกว่า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up