มาวิ่งกันเถอะ! วิ่งออกกำลังกาย ยังไง ให้ได้ผล ผอมลงแถมปลอดภัย

Alternative Textaccount_circle
event

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ประหยัด แต่เห็นผลเร็ว โดยเฉพาะกับคนที่อยากจะลดน้ำหนัก การวิ่งจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี ช่วยให้ผอมเร็วอีกต่างหาก แต่จะ วิ่งออกกำลังกาย ยังไงให้ได้ผล และไม่ได้รับบาดเจ็บ มาดูวิธีวิ่งให้ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ

 

วิ่งออกกำลังกาย ให้ได้ผล

  • อย่าลืมวอร์มร่างกาย เพื่อยืดกล้ามเนื้อก่อนวิ่ง อาจจะเริ่มจากการวิ่งเหยาะๆ และการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ร่างกายจะได้พร้อม จะช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญก่อนออกกำลังกายทุกครั้งเลยนะ
  • วิ่งให้ถูกท่า คือศีรษะต้องตรง ตามองตรงไปข้างหน้า วิ่งให้หลังตรง แต่เป็นธรรมชาติ แกว่งแขนอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องงอแขนมาก แกว่งให้เหมือนลูกตุ้มนาฬิกา ส่วนการลงเท้า ให้ลงส้นเท้า ตามด้วยฝ่าเท้า และปลายเท้า จะทำให้เท้าไม่รับแรงกระแทกมากเกินไป จะวิ่งได้สบาย และไม่เกิดอาการบาดเจ็บ หรือเสี่ยงต่อการข้อเท้าพลิก

วิ่งออกกำลังกาย

  • ความเร็วกำลังดี อย่าคิดว่ายิ่งวิ่งเร็วยิ่งเผาผลาญดีนะคะ แค่วิ่งเหยาะๆ เอาให้รู้สึกไม่เหนื่อยจนหอบ จะยิ่งช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดี เวลาลดน้ำหนัก ร่างกายต้องอาศัยออกซิเจนไปช่วยในการเผาผลาญไขมัน ถ้าวิ่งจนหายใจไม่ทัน ร่างกายจะได้รับออกซิเจนน้อย แทนที่จะเผาผลาญดี อาจให้ผลตรงกันข้ามนะจ๊ะ เอาเป็นว่า วิ่งแบบช้าหน่อย แต่วิ่งได้นานกว่าจะได้ผลมากกว่านะ
  • หายใจให้ถูก โดยการหายใจด้วยท้อง คือสูดหายใจเข้าไปในปอดจนท้องขยาย และปล่อยลมด้วยการแขม่วท้อง ถ้าหายใจม่ถูกวิธีอาจจะทำให้เกิดอาการจุกเสียดระหว่างวิ่งได้นะ

วิ่งออกกำลังกาย

  • วิ่งให้นาน อัตราการเผาผลาญจะดี และสามารถเบิร์นไขมันได้เมื่อวิ่งไปถึงนาทีที่ 41 เป็นต้นไป ดังนั้นจึงควรวิ่งให้ได้นานอย่างน้อย 45 นาที รับรองว่าเบิร์นได้ดี น้ำหนักลดแน่นอน อ้อ การวิ่งบนทางชันก็ช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้เหมือนกันนะ
  • เสื้อผ้ามีส่วน หลายคนอาจจะคิดว่าใส่อะไรก็ได้ แค่มีรองเท้าวิ่งก็พอ แต่เสื้อผ้าที่ช่วยระบายเหงื่อและความร้อนได้ดี มีส่วนช่วยให้วิ่งได้นานขึ้นนะ อย่าแม้แต่จะคิดที่จะใส่ชุดซาวน่าในการวิ่ง เพราะจะทำให้เหงื่อออกเยอะเกินไป แถมระบายได้ไม่ดี ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ อาจหน้ามืดและเป็นลมได้

  • พกน้ำไว้ด้วย อย่าลืมเด็ดขาด เมื่อรู้สึกกระหายน้ำ ต้องจิบทันที ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ และสูญเสียพลังงานที่จะนำไปใช้ในการเผาผลาญไขมัน แถมยังทำให้ปริมาณน้ำในเลือดลดลง อาจทำให้หน้ามืด วิงเวียน วิ่งไม่ถึงเป้าหมายได้

 

แต่ถ้าวิ่งๆ ไปแล้วเกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน หายใจติดขัด ใจสั่น เจ็บหน้าอก หูอื้อ ควรหยุดวิ่งทันที เพราะนั่นเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของร่างกาย หากฝืนวิ่งอาจเกิดอันตรายได้ค่ะ

 

ภาพจาก therunningbug.com , www.popsugar.com.au , yandex.ru , hipandhealthy.com , rbwculpepper.info

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับบิวตี้ย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

ลดไขมันหลังส่วนล่าง ล้างบางเนื้อปลิ้นขอบกางเกง

ลดต้นขาด้านหลัง ขาสวยปัง ไร้เซลลูไลต์

ลดไขมันด้านหลัง บอกลาเนื้อปลิ้นขอบเสื้อใน แค่วันละ 15 นาที

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up