5 สูตร แก้ร้อนใน รู้ไว้ จะได้ไม่ต้องทนเจ็บ!

Alternative Textaccount_circle
event

ร้อนใน หรือแผลในปาก ใครเป็นก็ต้องบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเจ็บ ทรมาน พูดก็ไม่ชัด ไม่ว่าจะจากสาเหตุไหนก็ตาม พักผ่อนหน่อย เครียด กินอาหารฤทธ์ร้อนมากเกินไป หรือแม้แต่กัดปากตัวเอง (เจ็บสุดๆ) เมื่อเป็นแล้วไม่ต้องหงุดหงิด มาดูวิธี แก้ร้อนใน ให้หายเร็วๆ กันดีกว่า

 

5 สูตร แก้ร้อนใน

 

  • ใช้ยาทาแผลในปาก อย่าเพิ่งบอกว่าใครๆ ก็ทำกันค่ะ เพราะสุดฯ มีวิธีทาให้ได้ผลมาบอก คือทาทันทีเมื่อ “เริ่มรู้สึก” ว่ากำลังจะเป็นแผล แค่ตุงๆปากก็ป้ายยาลงตรงที่ (คิดว่าจะ) เป็นแผล แล้วตัดสำลีแผ่นเล็กๆ บางๆ แปะทับบนแผล (สำลีจะติดกับแผลดีเชียว) แนะนำให้ทำตอนกลางคืนก่อนนอน รับรองไม่เกิน 2 คืน หายชัวร์

แก้ร้อนใน

 

  • ใช้น้ำเกลือบ้วนปาก โดยผสมเกลือ 1 ช้อนชาต่อน้ำ 1 แก้ว บ้วนปากวันละ 2-3 ครั้ง จะช่วยลดแบคทีเรียในช่องปาก และช่วยฆ่าเชื้อโรคในช่องปาก อีกทั้งเกลือจะช่วยรักษาแผลร้อนในในช่องปากได้ อาการจะดีขึ้นภายใน 3 วันแน่นอน
  • ใจเด็ดต้องโปะเกลือ ถ้าคิดว่าแค่กลั้วปากด้วยน้ำเกลือจะเห็นผลช้าเกินไป ให้กลั้นใจใช้นิ้วมือที่สะอาด จิ้มเกลือแล้วโปะไปบนแผลร้อนในเลย (ต้องทำใจหน่อยนะ เพราะแสบจนน้ำตาเล็ด) เกลือจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น วิธีนี้เห็นผลภายในไม่เกิน 2 วัน ทันใจสุดๆ

 

  • สมุนไพรช่วยได้ มีสมุนไพรหลายตัวที่มีฤทธิ์ในการแก้ร้อนใน เช่น มะระขี้นก ฟัก หัวไช้เท้า ใบบัวบก เพราะเป็นอาหารที่มีฤทธิ์เย็น เมื่อกินเข้าไปจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บแผลร้อนในได้ แถมยังสมานแผลให้หายเร็วขึ้นด้วยนะ
  • ใช้ยาพ่น ยาพ่นแก้อาการเจ็บคออาจจะไม่ใช่ยารักษาร้อนในโดยตรง แต่ก็มีตัวยาที่ช่วยลดการอักเสบในปากและลำคอได้ แทนที่จะฉีดไปทั่วทั้งปาก ให้ลองฉีดไปที่แผลในปากโดยตรง อาจจะแสบนิดๆ และต้องพ่นบ่อยหน่อย (เพราะตัวยาสลายง่ายมาก) แต่ภายใน 3 วัน อาการร้อนในจะบรรเทาลง

 

นอกจากนี้ต้องพยายามดูแลตัวเองดีๆ พยายามอย่าเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะๆ และเคี้ยวอาหารให้ช้าๆ จะได้ไม่กัดปากตัวเอง 555 แค่นี้แผลร้อนในก็ไม่มาเยือนแล้วจ้า

 

ภาพจาก www.netdoctor.co.uk , astucesdegrandmere.net , www.doctoroz.com , www.sozcu.com.tr

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

5 ทริคแก้ปัญหา ผมฟู หน้าฝน อากาศชื้นแค่ไหนก็ไม่หวั่น

ปวดไหล่ไม่หาย? จัดไป 5 ท่าบริหาร แก้ปวดไหล่ หายชัวร์

5 วิธีแก้อาการ ปวดตา สำหรับคนติดโซเชียล #มองจอนานๆ ไม่ดีนะคะ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up